LIỆU RETINOL CÓ PHẢI LÀ HOẠT CHẤT TẨY TẾ BÀO CHẾT?

LIỆU RETINOL CÓ PHẢI LÀ HOẠT CHẤT TẨY TẾ BÀO CHẾT?

Quá trình bong da khi sử dụng Retinol có phải là tẩy da chết? Liệu bạn có cần phải sử dụng AHA và BHA khi đã có Retinol trong chu trình dưỡng da? 

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, tan tốt trong dầu. Trong những năm gần đây, Retinol trở thành một chất phổ biến trong ngành công nghệ làm đẹp vì khả năng chống lão hóa và sửa chữa những khuyết điểm của làn da. 

Trong quá trình mới sử dụng Retinol, hiện tượng bong da xảy ra khá phổ biến. Rất nhiều người đã lầm tưởng rằng, việc này cũng giống như tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, sự thật là gì, liệu cơ chế hoạt động của AHA, BHA và Retinol có giống nhau? 

AHA BHA Retinol là gì? Cơ chế hoạt động của ba hợp chất này 

Trước khi quyết định, bạn phù hợp với cả hoạt chất nào, hãy cùng tìm hiểu về cơ chế hoạt động chi tiết của ba hợp chất nổi tiếng trong làm chăm sóc da. 

Cơ chế hoạt động của AHA

Cơ chế hoạt động của AHA 

AHA (Alpha Hydroxy Acids) là một nhóm axit gốc tự nhiên bao gồm axit glycolic, axit lactic, axit mandelic, axit tartaric và axit citric. AHA được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da để làm sáng, tẩy tế bào chết và cải thiện độ đàn hồi của da.

Nguyên lý hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da làm suy yếu lớp tế bào sừng, bóc tách lớp da chết từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên.

AHA hoạt động dựa trên cơ chế loại bỏ lớp tế bào sừng trên bề mặt

Tác dụng chính của AHA

Làm mềm và sáng da 

AHA có khả năng loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da. Nhờ vậy, da trở nên mềm và sáng hơn. AHA còn kiểm soát được việc tăng sinh melanin trên da, hiệu quả trong việc giảm nám và tàn nhang trên da.  

Cải thiện mụn 

Nhờ việc làm sạch bề mặt da, lỗ chân lông trở nên thông thoáng. Từ đó, da sẽ được hạn chế tình trạng nảy sinh mụn.  

Nồng độ AHA phù hợp

Việc sử dụng AHA cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Đầu tiên, hãy bắt đầu với nồng độ thấp và dần dần tăng lên. Nồng độ AHA phù hợp với từng loại da được khuyến cáo như sau:

  • Nồng độ AHA 5% - 7%: Duy trì làn da mịn màng và khỏe mạnh 
  • Nồng độ AHA 12% - 15%: Đây là một nồng độ đủ mạnh để khử thâm và sẹo 
  • Nồng độ AHA trên 15%: Đây là nồng độ được sử dụng để peel da, được các spa áp dụng để cải thiện tình trạng nám da, sạm, thâm lâu năm.

Cơ chế hoạt động của BHA

Cơ chế hoạt động của BHA 

BHA (Beta Hydroxy Acid) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm chăm sóc da, với axit salicylic là thành phần BHA phổ biến nhất. BHA có khả năng thẩm thấu vào da và có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, điều chỉnh sản xuất dầu trên da. 

BHA có khả năng thẩm thấu vào lỗ chân lông và làm mềm chất bít lỗ chân lông, giúp tẩy tế bào chết và làm sạch sâu bên trong. Điều này giúp loại bỏ mụn trứng cá và giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, chất này thường được bác sĩ khuyên dùng trong điều trị các tình trạng mụn nặng như mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá…

BHA sẽ tác động vào lỗ chân lông và loại bỏ đi những cặn bã dư thừa

Tác dụng chính của BHA 

Sạch sâu 

BHA có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, cặn makeup. Từ đó, da trở nên khô và thông thoáng hơn. Điều này cũng giúp phần cải thiện kích thước lỗ chân lông.  

Cách sử dụng BHA

  • Nồng độ BHA 0,5% đến 1%: Đây là nồng độ phù hợp với da nhạy cảm, người mới bắt đầu sử dụng BHA. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến tần suất sử dụng để tránh bị kích ứng.
  • Nồng độ BHA 1% đến 2%: Thường được sử dụng với da dầu mịn, giúp kiểm soát dầu và mụn trên da. Bắt đầu với nồng độ thấp và tăng dần liều lượng nếu đã không gặp phản ứng phụ. 
  • Nồng độ BHA 4%: Dành cho những làn da cực kỳ khỏe  

Cơ chế hoạt động của Retinol 

Cơ chế hoạt động của Retinol 

Khi càng có tuổi, làn da càng sản sinh ít collagen hơn. Bên cạnh đó, sự tổn thương do ánh nắng và tác động môi trường cũng càng khiến cho lượng collagen suy giảm và nếp nhăn hình thành nhanh chóng. 

Lúc này, Retinol xuất hiện như một thành phần giao tiếp tế bào, truyền tín hiệu cho da. Điều này sẽ tăng tốc chu trình sản sinh tế bào mới, tăng sinh collagen. 

Điều này tạo ra hiệu ứng "làm đầy đặn da", giúp đường nhăn, nếp nhăn và lỗ chân lông to.  

Ngoài ra, Retinol còn kích thích sản sinh GAGS, đây là một chất giữ nước của lớp trung bì. Từ đó, da sẽ trở nên có độ trong và căng bóng rõ rệt. 

Retinol là một hợp chất vàng để cải thiện vấn đề lão hóa của làn da

Tác dụng chính 

  • Thúc đẩy nhanh quá trình thay da 
  • Chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa và làm mờ nếp nhăn nhỏ 
  • Thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, làm mờ thâm và giảm sắc tố da
  • Cải thiện bề mặt và kết cấu da 

Nồng độ Retinol 

  • Dưới 0.5: Nồng độ phù hợp cho da mỏng, nhạy cảm 
  • Từ 1% trở lên: Giai đoạn duy trì, phù hợp với người có làn da đã quen với treatment

Retinol có phải là chất tẩy tế bào chết?

Retinol tác động ở lớp hạ bì giúp tăng cường chu trình sản sinh tế bào mới bên dưới và đẩy lớp tế bào sừng lên trên bề mặt da và bong ra. Việc tăng tốc chu trình sản sinh tế bào mới sẽ làm dày lớp biểu bì da. Đây cũng chính là mấu chốt để có được làn da luôn tươi mới, khỏe mạnh cùng nền da vững chắc.   

Tuy nhiên, quá trình bong da không phải là tẩy da chết. Đây chỉ là một phản ứng tự nhiên của da khi chưa quen thuộc với hoạt chất mạnh như Retinol và sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Khi đã quen thì hiện tượng bong da sẽ hoàn toàn biến mất.

Trong khi đó, cơ chế hoạt động của AHA, BHA là tác động trên lớp biểu bì của da và loại bỏ đi lớp tế bào sừng trên bề mặt da một cách tự nhiên. Điều này giúp cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng, bê mặt da mịn và căng bóng hơn. 

Vậy có thể khẳng định Retinol không phải là một chất tẩy tế bào chết. 

Như vậy, để có được một làn da khỏe mạnh và mịn màng, bạn nên kết hợp giữa Retinol cùng AHA/BHA. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm để cải thiện kết cấu làn da tốt hơn. 

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn