QUY TRÌ CHĂM SÓC DA KHÔ MỤN ẨN HIỆU QUẢ

QUY TRÌ CHĂM SÓC DA KHÔ MỤN ẨN HIỆU QUẢ

Mụn ẩn là tình trạng khá phổ biến ở những người có làn da khô. Vậy làm thế nào để chăm sóc làn da khô mụn ẩn đúng cách? Hãy cùng Candid tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Đối với những người da khô, lớp màng bảo vệ tự nhiên cùng khả năng tại tạo da rất kém, da thường xuyên rơi vào trạng thái dày sừng. Điều này khiến cho bã nhờn bị lớp sừng che phủ và không thể thoát ra bên ngoài. Đây là lý do dẫn đến mụn ẩn.  

Ngoài ra, việc không cân bằng được lượng dầu và nước trên da cũng khiến làn da trở nên thô và khô ráp hơn. Điều này cũng dẫn tới việc hình thành mụn ẩn. Vậy làm thế nào để điều trị mụn ẩn đúng cách,  hãy cũng tham khảo bài viết dưới đây của Candid. 

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân nằm sâu trong lỗ chân lông, tạo thành các nốt nhỏ li ti trên da và thường mọc theo từng cụm. Mụn ẩn khó nhận biết bằng mắt thường nhưng khi chạm lên da sẽ thấy sự tồn tại của chúng. Làn da bị mụn ẩn thường gặp các tình trạng khô da, sần sùi và kém sức sống. 

Mặc dù không gây sưng, đau và viêm như các loại mụn bọc, mụn nang… nhưng mụn ẩn lại khó điều trị dứt điểm và có thể bị sưng viêm, thâm mụn nếu không kịp thời xử lý.

skincare-cho-da-kho-mun-an-1 

Mụn ẩn không gây sưng viêm nhưng lại rất khó điều trị dứt điểm

Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ẩn

Về bản chất, mụn ẩn được hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết… và tạo thành nhân mụn dưới da. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mụn ẩn trên da đó là:

Vệ sinh da không đúng cách

Bã nhờn, dầu thừa, cặn makeup… đọng lại trong nang lông có thể tạo điều kiện cho mụn ẩn hình thành. Vì vậy bạn cần làm sạch da đúng cách để ngăn ngừa và làm giảm tình trạng mụn ẩn trên da, tạo tiền đề cho các bước dưỡng da, điều trị mụn phát huy tác dụng.

Thay đổi nội tiết tố

Hormone bị rối loạn làm cho tuyến bã nhờn trên da hoạt động quá mức, cộng với bụi bẩn từ môi trường sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn ẩn. Tình trạng rồi loạn nội tiết thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, phụ nữ mang thai hoặc đang sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết. 

Lạm dụng mỹ phẩm

Sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc có thể khiến làn da mất đi sự cân bằng tự nhiên, kích thích da tiết dầu để cung cấp độ ẩm, từ đó sẽ rất dễ hình thành nên mụn ẩn. Ngoài ra, nhiều người sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da, nổi mụn ẩn li ti và những vấn đề nghiêm trọng khác.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Duy trì một lối sống thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến da bị mụn ẩn. Một số thói quen sinh hoạt có thể khiến mụn ẩn ghé thăm làn da của bạn như:

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học, tiêu thụ nhiều đồ dầu mỡ và đồ ngọt

- Thiếu ngủ, thức khuya

- Sử dụng các chất kích thích

- Căng thẳng kéo dài

skincare-cho-da-kho-mun-an-2

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh có thể gây rối loạn nội tiết và hình thành mụn ẩn

Yếu tố môi trường

Môi trường có nhiều khói bụi, bụi bẩn, vi khuẩn, nhiệt độ cao… có thể là nguyên nhân gây ra mụn ẩn. Nhiệt độ cao khiến lỗ chân lông giãn nở, cộng thêm các vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn trên da sẽ đẩy cặn bẩn vào sâu trong lỗ chân lông và gây bít tắc, từ đó hình thành mụn ẩn

Chu trình skincare dành cho da khô mụn ẩn

Mụn ẩn không gây tình trạng sưng viêm nghiêm trọng cho làn da nhưng lại rất dai dẳng và cần nhiều thời gian để xử lý triệt để. Với làn da khô mụn ẩn, bạn cần có chu trình chăm sóc da hợp lí cả ban ngày và ban đêm, tập trung vào các bước làm sạch da và củng cố lớp màng lipid bảo vệ da để giúp làn da luôn giữ được cân bằng và hạn chế tiết dầu quá mức. 

Các bước skincare ban ngày cho da khô mụn ẩn

Làm sạch da

Nhiều người thường lầm tưởng rằng làn da khô chỉ cần làm sạch vào buổi tối. Tuy nhiên, sau một đêm ngủ dậy làn da sẽ tiết ra dầu thừa, cộng với các sản phẩm dưỡng da còn dư sẽ khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc. Vì vậy, làm sạch da buổi sáng với sữa rửa mặt dịu nhẹ sẽ giúp các nang lông thông thoáng.

skincare-cho-da-kho-mun-an-3

Làm sạch da vào buổi sáng là bước quan trọng giúp loại bỏ mụn ẩn

Cân bằng da với toner

Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, làn da có thể gặp tình trạng khô và căng da. Lúc này, sử dụng toner sẽ giúp làm cân bằng độ ẩm cho da và giúp các bước chăm sóc da tiếp theo phát huy tác dụng. 

Sử dụng sản phẩm điều trị mụn ẩn

Lựa chọn các sản phẩm điều trị mụn ẩn phù hợp sẽ giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ mụn trên da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide để làm khô nhân mụn và tăng hiệu quả điều trị.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là một bước vô cùng quan trọng với làn da khô mụn ẩn. Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp bổ sung độ ẩm cho da, hạn chế tiết dầu nhờn và củng cố hàng rào bảo vệ da. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm kết cấu mỏng nhẹ, nhanh thấm và có chứa các thành phần lành tính cho da. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-4

Dưỡng ẩm sẽ hạn chế tiết dầu cho da và cân bằng độ ẩm cho làn da khô mụn ẩn

Sử dụng kem chống nắng cho da

Chống nắng là bước không thể thiếu trong chu trình dưỡng da ban ngày, giúp bảo vệ da toàn diện dưới tác động của tia UV. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, làn da sẽ rất dễ bị kích ứng và tình trạng mụn cũng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF 50 trở lên, có kết cấu mỏng nhẹ và không chứa các thành phần gây hại cho da như cồn xấu, hương liệu…sẽ ngăn ngừa tình trạng thâm mụn và giảm nguy cơ lão hóa da hiệu quả. 

Các bước skincare ban đêm cho da khô mụn ẩn

Tẩy trang và làm sạch da

Sau một ngày dài, làn da tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài,  cùng với dầu thừa, mồ hôi, kem chống nắng, cặn makeup… sẽ đọng lại trong lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn ẩn nếu da không được làm sạch đúng cách. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-5

Vào buổi tối, bạn nên áp dụng phương pháp “làm sạch kép” (double cleansing) với sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt sẽ giúp làn da được thông thoáng và hạn chế nổi mụn ẩn. 

Tẩy tế bào chết cho da

Bên cạnh việc làm sạch da với tẩy trang và sữa rửa mặt, định kỳ bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần với các sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa AHA phù hợp với làn da khô, giúp loại bỏ lớp sừng trên da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, giảm tình trạng mụn ẩn và duy trì làn da sáng mịn. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-6

Tẩy tế bào chết với AHA giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da và loại bỏ mụn ẩn

AHA hay Alpha Hydroxy Acid là một trong những thành phần tẩy tế bào chết hóa học phổ biến hiện nay. Nguyên lý hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da để làm suy yếu lớp tế bào sừng, bóc tách lớp da chết, từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên. 

Ngoài ra, AHA còn kích thích sản sinh ceramide trong da, đồng thời có khả năng ngậm nước vô cùng linh hoạt, giúp tăng cường độ ẩm, ngăn cản sự thoát nước, làm đều màu da và chống lão hóa hiệu quả. Tẩy tế bào chết bằng AHA phù hợp với những người có làn da khô ráp, dày sừng nhờ khả năng ngậm nước siêu việt. 

Sản phẩm gợi ý: Gel tẩy tế bào chết AHA&PHA Candid

Gel tẩy tế bào chết AHA&PHA của Candid có chứa 0.1% AHA và 3% PHA giúp loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng cho làn da nhạy cảm, da mụn… PHA (Polyhydroxy Acid) được xem là thế hệ acid thứ 3 và có công dụng tẩy tế bào chết tương tự như AHA và BHA. Tuy nhiên, các acid trong PHA có kết cấu phân tử lớn hơn nên tác dụng trên biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng da phía dưới.

skincare-cho-da-kho-mun-an-7

Gel tẩy tế bào chất AHA&PHA Candid có thành phần dịu nhẹ dành cho da khô mụn ẩn

Ngoài ra, gel tẩy tế bào chết AHA&PHA Candid có chứa 3% Niacinamide, Vitamin B5 và 03 loại chiết xuất tự nhiên từ cây liên mộc, sung ngọt, rau má giúp dưỡng ẩm, tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da, kháng viêm, giảm sưng và chống oxy hóa cho da nên rất phù hợp với làn da khô, da lão hóa, da bị mụn….

Cân bằng da với toner

Toner hay nước hoa hồng là bước làm sạch cuối cùng, giúp lấy hết những bụi bẩn còn sót lại trong nang lông, đồng thời giúp tăng cường độ ẩm, cân bằng da và se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

Sử dụng sản phẩm điều trị mụn

Giống như chu trình skincare ban ngày, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm điều trị mụn có chứa các hoạt chất đặc trị vào buổi tối để loại bỏ mụn ẩn nhanh chóng hơn. 

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc buổi tối dành cho da khô mụn ẩn. Sau bước làm sạch và sử dụng các sản phẩm điều trị mụn, làn da có thể gặp tình trạng khô căng, châm chích…. Lúc này dưỡng ẩm sẽ giúp làm dịu da, cân bằng và bổ sung độ ẩm cho da. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-8

Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và tái tạo da vào ban đêm

Bạn nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da, có chứa các thành phần lành tính như Hyaluronic Acid, Niacinamide, Ceramide…giúp tái tạo da hiệu quả, tránh xa các thành phần gây hại cho da như hương liệu, cồn xấu, paraben… Ngoài ra, thoa một lượng kem dưỡng quá nhiều cũng có thẻ làm da bít tắc nên hãy nhớ sử dụng một lượng vừa đủ thôi nhé.

Những lưu ý khi skincare cho da khô mụn ẩn

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Sử dụng sản phẩm không phù hợp với tình trạng da có thể là nguyên nhân khiến da bị kích ứng và hình thành mụn ẩn. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kì sản phẩm skincare nào, bạn cần lưu ý tới bảng thành phần và có thể test thử trên một vùng da nhỏ để xem độ tương thích của sản phẩm với làn da trước khi dùng. 

Không tự ý nặn mụn ẩn

Điều trị mụn ẩn cần sự kiên trì và thường mất khoảng vài tuần đến vài tháng để xử lý triệt để. Mụn ẩn tuy không gây ra những vấn đề nghiêm trọng nhưng lại khiến nhiều người khó chịu với những nốt mụn sần li ti trên da và tìm cách để nặn sạch chúng. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-9

Tự ý nặn mụn ẩn có thể khiến làn da bị tổn thương, mụn lan rộng và để lại thâm mụn

Tuy nhiên, việc thường xuyên chạm tay lên mặt, tác động lên nốt mụn hoặc tự ý nặn mụn ẩn có thể khiến bụi bẩn, vi khuẩn tấn công mạnh hơn, gây tổn thương bề mặt da và rất dễ để lại thâm mụn dai dẳng.

Ưu tiên skincare tối giản

Khi làn da đang bị mụn, tốt nhất là bạn nên tối giản hóa chu trình chăm sóc da với những bước cơ bản như Candid đã nêu ở trên và hạn chế sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm để làn da không bị “quá tải”. Điều này sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, tránh gây kích ứng da, làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng mụn trên da và giúp các sản phẩm điều trị mụn phát huy tác dụng. 

skincare-cho-da-kho-mun-an-10

Tối giản hóa chu trình skincare là điều quan trọng khi chăm sóc làn da mụn ẩn

Ngưng sử dụng thuốc trị mụn đột ngột 

Nếu bạn đang sử dụng thuốc trị mụn thì không nên dừng đột ngột. Da có thể bị mất cân bằng, điều này có thể khiến da rơi vào tình trạng mụn trầm trọng hơn. 

Sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh bạo

Tẩy tế bào chết vật lý hay những loại sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh có thể khiến làm mất lớp dầu tự nhiên trên da. Da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm và yếu ớt hơn. 

Hãy lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5.5 - 6.0. Bên cạnh đó, chuyển đổ từ các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý sang các sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học như AHA, BHA, hay PHA. 

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn