CHUYỆN GÌ XẢY RA NẾU NHƯ BẠN KHÔNG VỆ SINH DA MẶT?

CHUYỆN GÌ XẢY RA NẾU NHƯ BẠN KHÔNG VỆ SINH DA MẶT?
Làm sạch da đúng và đủ là nền tảng để có một làn da đẹp. Tuy nhiên, bạn đã thật sự làm sạch da đúng cách? 

Vệ sinh da mặt luôn là bước đầu tiên được liệt kê trong bất cứ chu trình chăm sóc da nào cho thấy tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, không phải cũng biết cách rửa mặt đúng cách, đúng và sạch đủ. Vậy tác hại của việc không rửa mặt đúng cách là gì? 

Tác hại của việc không rửa mặt đều đặn

Bụi bẩn tích tụ gây mụn

Hàng ngày khi bạn sinh hoạt hay đi lại, có cả tá thứ bụi bẩn bám vào da bạn, chưa kể hàng ngàn tế bào da chết bị đào thải mắc kẹt lại trên da. Tất cả những thứ trên quyện lại với lớp dầu nhờn tiết ra trên da mặt sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Nếu bạn để mặc cho làn da của bạn “tự sinh tự diệt” với đống cặn bẩn và dầu thừa đang bít chặt lỗ chân lông đó và không tẩy trang, rửa mặt sạch sẽ, làn da bạn sẽ ngày càng thâm sạm và nổi mụn nhiều hơn.

Bụi bẩn tích tụ sẽ khiến làn da dễ nổi mụn.

Da không hấp thụ được dưỡng chất

Khi bạn không rửa mặt hoặc rửa mặt không đủ sạch, lớp tế bào chết, vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ dày đặc trên bề mặt da ngày qua ngày sẽ trở nên không khác gì một bức tường, ngăn làn da của bạn hấp thụ được các loại dưỡng chất từ đồ chăm sóc da như serum, kem dưỡng,.... Bên cạnh đó, nếu bạn là người có làn da khô, lớp màng này sẽ khiến mọi sự cố gắng cấp ẩm cho da đều trở nên vô nghĩa, bạn tốn tiền bạc mà da thì ngày càng khô ráp và sần sùi hơn.

Sức khỏe của làn da sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không rửa mặt

Làn da trở nên bóng nhờn

Nếu làn da của bạn là làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, vệ sinh da mặt không sạch sẽ khiến làn da của bạn trở thành một đống hỗn độn. Hãy tưởng tượng, lớp dầu ban đầu trên da không được làm sạch lại tiếp tục hoàn trộn với lớp bụi bẩn từ môi trường. Chắc chắn làn da của bạn sẽ trở thành một ổ vi khuẩn. Hậu quả nhãn tiền là mụn và lỗ chân lông to

Làn da trở nên nhạy cảm

Một vấn đề sẽ xảy ra với làn da của bạn chính là da trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng hơn nhiều so với bình thường. Những lớp bụi bẩn khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, các gốc tự do ở bên ngoài có thể tấn công hàng rào bảo vệ da, khiến da trở nên yếu ớt và thúc đẩy tiến trình lão hóa xảy ra nhanh hơn. Các gốc tự do có lớp điện tử ngoài cùng chứa một điện tử không ghép cặp, do có điện tử không ghép cặp ở lớp ngoài cùng nên gốc tự do rất không ổn định, chúng luôn có xu hướng cướp điện tử của các nguyên tử hay phân tử khác để trở về trạng thái ổn định, nhưng lại biến các nguyên tử hoặc các phân tử này trở thành gốc tự do, làm cho cấu trúc tế bào bị thay đổi và bị phá vỡ. Các gốc tự do được sinh ra trong cơ thể chủ yếu từ hai nguồn là nội sinh và ngoại sinh. Gốc tự do nội sinh được sinh ra do sự hoạt động của tế bào và không gây hại cho da, tuy nhiên, gốc tự do ngoại sinh thì khác. Chúng là do sự hình thành của các tác nhân phóng xạ, phản ứng viêm, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, thuốc lá, ô nhiễm môi trường và một số tác nhân khác.

Các gốc tự do này có hoạt tính rất mạnh nếu tăng quá mức sẽ gây ra những tổn thương đến tế bào, làm tăng nguy cơ bệnh tật. Một số loại gốc tự do nguy hiểm gây hại cho cơ thể như: Superoxide, ozone, hydrogen peroxide, peroxy lipid, hydroxyl radical gây ra nhiều tổn thương tế bào.

Làn da sẽ trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương nếu bạn không rửa mặt

Làn da mất khả năng tự phục hồi

Khi bạn không vệ sinh da mặt sạch sẽ, bỏ không rửa mặt lâu dài sẽ khiến da nổi mụn, nhạy cảm hơn và hàng rào bảo vệ da của bạn ngày càng yếu đi. Khi lớp màng bảo vệ đó không còn khả năng bảo vệ lớp da bên dưới khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời, các sợi đàn hồi sẽ đứt gãy dần dần, khiến da bạn trở nên sần sùi, nếp nhăn và thâm mụn.

Có thể gây nhiễm trùng da

Một làn da trong một thời gian quá dài không được làm sạch đúng và đủ sẽ tạo thành một “hệ sinh thái” vi khuẩn tích tụ trên mặt bạn. Môi trường ẩm ướt đó cộng thêm lớp dầu nhờn tiết da sẽ là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, và chỉ một vết xước nhỏ cũng sẽ khiến da bạn dễ dàng bị nhiễm trùng hoặc lên mụn bọc, mụn nang. Đối với những người hay sử dụng sản phẩm trang điểm mắt như mascara, nếu bạn không làm sạch chúng thì vi khuẩn sẽ dễ bộc phát và có thể dẫn đến tình trạng vùng mắt bị tổn thương nghiêm trọng, gây ra các bệnh về mắt như viêm giác mạc, đau mắt hột, viêm bờ mi,...

Các bệnh nhiễm trùng trên da và mắt dễ xảy ra khi bạn không vệ sinh sạch

Hướng dẫn chăm sóc da đúng cách

Một chu trình chăm sóc da chỉ thực sự hiệu quả khi bước làm sạch được thực hiện đủ và đúng cách.

Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp da đẹp lên hàng ngày

Bạn nên xác định đúng loại da để lựa chọn được các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Đầu tiên, đối với bước làm sạch da, bạn nên chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH gần với pH của da là 5,5 - 6, không gây cảm giác sạch kin kít trên da mà vẫn giữ được sự mềm ẩm. Một số loại sữa rửa mặt hiệu quả làm sạch quá mạnh, loại bỏ dầu nhờn, chất bẩn và cả độ ẩm da, khi da bị thiếu ẩm mà không được cấp ẩm và cân bằng da sau đó có thể gây tiết dầu nhiều hơn, khiến da nhờn bóng. Tuyệt đối không sử dụng sữa rửa mặt có độ pH quá cao vì chúng khiến da bạn trở nên khô căng, dễ hình thành nếp nhăn và gây lão hóa sớm.

Tiếp đến là bước sử dụng toner. Toner vẫn được biết đến với công dụng cân bằng da, cấp ẩm cho da sau khi làm sạch bằng sữa rửa mặt. Chúng thực ra có nhiều tác dụng hơn bạn nghĩ, đó chính là:

  • Bổ sung độ ẩm, cân bằng độ pH cho da

  • Tăng cường cải thiện bề mặt

  • Cung cấp dưỡng chất thiết yếu

  • Hỗ trợ làm sạch tối đa sau bước rửa mặt

Bạn có thể lựa chọn toner theo sở thích cá nhân, có thể không cồn hoặc có cồn đều được, tuy nhiên nếu da bạn nhạy cảm hoặc vừa trải qua xâm lấn da, tốt hơn hết hãy chọn loại không cồn để không bị kích ứng khi sử dụng.

Sử dụng Toner để chăm sóc da vô cùng có lợi

Tiếp đến chính là loại bỏ lớp da chết trên da bằng phương pháp vật lí hoặc hóa học để hoạt chất dễ dàng thấm xuống dưới da hơn. Có hai phương pháp tẩy tế bào chết là tẩy tế bào chết hóa học và tẩy tế bào chết vật lý. Tẩy tế bào chết vật lý tuy dễ tiếp cận hơn, giá thành rẻ hơn nhưng lại dễ gây tổn thương cho da hơn. Hành động chà xát lên da quá mạnh hoặc chọn loại hạt tẩy tế bào chết không phù hợp có thể làm đứt gãy các sợi đàn hồi dưới da, khiến da dễ hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm hơn. Vì vậy, lựa chọn tốt hơn cho bạn nên là tẩy tế bào chết hóa học bằng các loại hoạt chất như AHA (Glycolic Acid) và BHA (Salicylic Acid). 

Nếu bạn muốn ngăn ngừa sự lão hóa đến với làn da yêu quý thì có thể lựa chọn sử dụng thêm Retinol. Retinol là một trong số những hoạt chất vàng có khả năng chống lão hóa hiệu quả. Chúng hoạt động như một chất giao tiếp tế bào, thấm sâu vào lớp trung bì da, giúp kích thích và thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào da mới đồng thời loại bỏ các tế bào da cũ theo cơ chế tự nhiên. Sự thúc đẩy này có thể giúp cải thiện các tình trạng mụn ẩn, mụn đầu đen, nám nông và tàn nhang trên da bằng cách đẩy dần nhân mụn hoặc các tế bào hắc sắc tố lên bề mặt da và loại bỏ nó. Thêm vào đó, Retinol cũng hỗ trợ kích thích sản sinh Collagen, giúp làm đầy các rãnh nhăn nông trên da, làm sáng da và đều màu da, mang lại làn da khỏe mạnh sáng rỡ. Bên cạnh đó, Retinol cũng kích thích sản sinh ra GAGS - chất giữ nước của trung bì, giúp da có độ trong và căng bóng.

Cuối cùng chính là đừng quên cấp ẩm cho da và bôi thoa kem chống nắng phổ rộng có SPF 30+, 3 tiếng thoa lại kem chống nắng một lần để bảo vệ da trước tác động của tia nắng mặt trời.

Dưới đây là một chu trình chăm sóc da bao gồm tẩy tế bào chết và Retinol bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tẩy trang

Bước 2: Sữa rửa mặt

Bước 3: Toner không cồn

Bước 4: AHA/PHA (sử dụng xong đợi 20 - 30 phút cho thẩm thấu) hoặc BHA (đợi 10 -15 phút cho thẩm thấu) hoặc Retinol.

Bước 5: Serum

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Bước 7: Kem chống nắng (ban đêm bỏ qua bước này)

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, AHA, BHA và Retinol có thể khiến da bị tăng sắc tố nếu bạn không sử dụng kem chống nắng vào ban ngày, vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng đều đặn kết hợp biện pháp che chắn để bảo vệ làn da. AHA và BHA bạn có thể sử dụng vào buổi sáng tuy nhiên Retinol sẽ bị phân hủy dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời và không còn khả năng tái tạo da, tốt hơn hết hãy sử dụng hoạt chất này vào buổi tối.

Sản phẩm đề xuất:

HOẠT CHẤT CHỐNG LÃO HÓA RETINOL CANDID TREATMENT 30ML 

Retinol Candid được điều chế theo công nghệ bọc vi nang mới nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ vậy, các phân tử Retinol có thể thẩm thấu sâu vào da gấp 2.2 lần, giảm tình trạng kích ứng và giúp người dùng đạt kết quả tốt nhất. Đó chính là ưu điểm của Retinol Candid so với các sản phẩm Retinol tinh khiết trên thị trường.

Bên cạnh đó, Retinol Candid còn có bảng thành phần khá lý tưởng, bao gồm 2% Niacinamide, Vitamin B5, Vitamin B9, Vitamin E, chiết xuất rau má, cam thảo…, có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe làn da, làm dịu da, kháng viêm, chống oxy hóa và làm đều màu da. 

Sản phẩm Retinol Candid

Retinol Candid hiện có 02 dòng sản phẩm, đó là Retinol Candid 0.5% và Retinol Candid 1%. Trong đó, Retinol Candid 0.5 sẽ phù hợp với những người có làn da nhạy cảm và người mới sử dụng Retinol. Còn Retinol Candid 1.0 sẽ là lựa chọn hợp lý với những làn da đã quen sử dụng treatment.

Hoạt chất tẩy tế bào chết AHA & PHA CANDID GEL EXFOLIANT 100ML

Sản phẩm AHA Candid ngoài thành phần AHA 0.1% còn kết hợp chung với PHA 3% siêu dịu nhẹ ngay cả cho làn da khô nhạy cảm hay làn da đang sử dụng treatment. 

PHA là thành phần tẩy tế bào chết thế hệ mới có kết cấu phân tử lớn hơn so với AHA và BHA, giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng mong manh phía dưới.​ Các acid trong nhóm PHA gồm có gluconolactone, galactose và lactobionic, trong đó chất galactose sẽ giúp tế bào da lành nhanh hơn, lactobionic và gluconic acid (gluconolactone) là hai chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi dấu hiệu lão hóa rất tốt và không làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời của da.

Ngoài ra, phân tử PHA còn có khả năng thu hút ẩm tốt, ngăn không để da bị khô ráp sau khi tẩy da chết. Chính vì vậy, nếu bạn đang e dè trước acid dưỡng da thì có thể cân nhắc bổ sung PHA vào quy trình.​

Tẩy da chết AHA&PHA Candid dịu nhẹ cho da nhạy cảm

Bên cạnh đó, bảng thành phần bổ sung thêm 3% hoạt chất Niacinamide và vitamin B5 giúp dưỡng ẩm sâu, củng cố hàng rào bảo vệ da và giảm khả năng mất nước của da. Các chiết xuất tự nhiên từ rau má, sung ngọt và cây liên mộc giúp kháng viêm, giảm sưng, chữa lành và tái tạo da.

Hoạt chất tẩy tế bào chết BHA CANDID GEL EXFOLIANT 100ML

Sản phẩm BHA Candid có chứa 0.4% BHA giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da dầu mụn. Đặc biệt sản phẩm có thành phần Beta-Glucan có khả năng cấp ẩm cho da gấp 20% so với Hyaluronic Acid.

Bên cạnh đó, BHA Candid còn có 2% Niacinamide giúp dưỡng ẩm, tăng cường chức năng bảo vệ da và giảm độ kích ứng của da. Các chiết xuất tảo bẹ, chiết xuất cỏ mực với tác dụng làm săn chắc, dưỡng ẩm da, làm dịu da và chống oxy hóa. 

BHA Candid làm sạch sâu lỗ chân lông

Trên đây Candid đã cho biết tầm quan trọng của vệ sinh da mặt và hướng dẫn chu trình skincare đúng cách để hấp thụ hoạt chất hiệu quả tối ưu, nếu có thêm thắc mắc gì, hãy nhắn tin ngay cho Candid Fanpage để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn