CÁCH KẾT HỢP AHA VÀ HYALURONIC ACID TRONG CHU TRÌNH CHĂM SÓC DA

CÁCH KẾT HỢP AHA VÀ HYALURONIC ACID TRONG CHU TRÌNH CHĂM SÓC DA

Cách kết hợp AHA và Hyaluronic Acid đã nhanh chóng thu hút sự chú ý từ những người đam mê chăm sóc da. Để hiểu rõ hơn về cách kết hợp hai hoạt chất này hiệu quả, hãy cùng tham khảo bải viết dưới đây. 

AHA và Hyaluronic Acid là hai thành phần bổ trợ cho nhau rất tốt trong chu trình chăm sóc da hàng ngày của các chị em. Cặp đôi này khi kết hợp với nhau sẽ đem lại nhiều lợi ích cho làn da như duy trì sự mịn màng, kích thích tăng sinh collagen và chống lão hoá. Hãy cùng Candid tìm hiểu qua bài viết dưới đây để sử dụng AHA và HA hiệu quả nhất nhé.

Tìm hiểu về AHA và Hyaluronic Acid

AHA 

AHA tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid, là một dạng acid có nguồn gốc tự nhiên từ sữa, trái cây… và được sử dụng như một hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học nhẹ nhàng cho da. Nguyên lý hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da, làm suy yếu các lớp tế bào chết và từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên.

AHA kích thích sản sinh ra ceramide, đồng thời có khả năng ngậm nước vô cùng linh hoạt giúp tăng cường độ ẩm, ngăn cản sự thoát nước trên da và hỗ trợ quá trình chống lão hóa da. Vì vậy, AHA phù hợp với những làn da khô, da dày sừng, thô ráp và kém mịn màng. Trong nhóm AHA, Glycolic Acid và Lactic Acid là hai dạng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

Hyaluronic Acid (HA)

Hyaluronic Acid (HA) là một glycosaminolycan tự nhiên có trong tế bào da, đóng vai trò như một thành phần liên kết các phân tử nước. Khi đi vào tế bào nước của da, HA sẽ khuếch tán và gia tăng trọng lượng lên tới 1000 lần, đồng thời hút ẩm từ môi trường bên ngoài và các tầng da bên dưới để đưa lên bề mặt da. Do đó, HA có khả năng dưỡng ẩm, làm dịu da và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

ket-hop-aha-hyaluronic-acid-cham-soc-da-1

HA là thành phần liên kết các phân tử nước trong tế bào da

Vì sao nên kết hợp AHA và HA trong chu trình chăm sóc da?

Mặc dù AHA và HA là hai hoạt chất có công dụng khác nhau nhưng lại hỗ trợ cho nhau rất tốt để duy trì làn da mịn màng, căng bóng. Các nghiên cứu da liễu chỉ ra rằng, kết hợp AHA và HA trong chu trình dưỡng da sẽ đem lại hiệu quả toàn diện trong việc phục hồi da và cải thiện chất lượng làn da.

Loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng

AHA được biết đến là hoạt chất giúp tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng, không gây tổn thương da như các sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý. AHA có khả năng tan trong nước và hấp thụ nước vô cùng linh hoạt nên có thể loại bỏ tế bào chết mà không gây khô da. Tuy nhiên, AHA là một dạng treatment, cũng có thể gây ra tình trạng đỏ rát da khi mới sử dụng nên khi kết hợp cùng HA sẽ giúp phục hồi da hiệu quả và giảm thiểu tình trạng kích ứng.

Củng cố hàng rào bảo vệ da

Ngoài khả năng tẩy tế bào chết, AHA còn kích thích sản sinh ra ceramide - thành phần tự nhiên có khả năng phục hồi, làm đều màu da và ngăn ngừa lão hóa. Khi kết hợp cùng HA, da sẽ được tăng cường độ ẩm, giúp hàng rào bảo vệ da trở nên khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn….

ket-hop-aha-hyaluronic-acid-cham-soc-da-2

Kết hợp AHA và HA giúp củng cố hàng rào bảo vệ da 

Cải thiện tình trạng lão hóa

Làn da bị thiếu nước, thiếu ẩm rất dễ hình thành nếp nhăn, đặc biệt là ở những khu vực da nhạy cảm như da vùng mắt, khóe miệng…. Lúc này, sử dụng kết hợp AHA và HA trong chu trình dưỡng da sẽ phát huy tác dụng tối đa bởi AHA sẽ loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy sản sinh collagen. Trong khi đó HA lại góp phần cung cấp độ ẩm cho da giúp làm mờ nếp nhăn và tăng độ đàn hồi, hạn chế tình trạng chảy xệ da.

Làm đều màu da

Theo các chuyên gia da liễu, AHA có thể làm mờ vết thâm và giúp da đều màu hơn nhờ khả năng loại kích thích sản sinh tế bào mới. Đồng thời, khi kết hợp cùng HA sẽ góp phần làm da khỏe mạnh, duy trì làn da căng bóng và đẩy nhanh quá trình làm mờ thâm.

Lưu ý khi lựa chọn và sử dụng AHA

Nồng độ sản phẩm

AHA là một dạng treatment hoạt động mạnh trên da, vì thế có thể đi kèm một số tác dụng phụ như mẩn đỏ, khô rát da… khi mới làm quen với sản phẩm, đặc biệt là da nhạy cảm, dễ kích ứng. Để sử dụng AHA hiệu quả và an toàn, bạn nên lựa chọn sản phẩm có nồng độ phù hợp với tình trạng da, tốt nhất là nên bắt đầu với nồng độ thấp và tăng dần nồng độ khi da đã quen. Nồng độ AHA thường thấy trong các sản phẩm skincare được phân chia như sau:

Nồng độ dưới 5%: Đây là nồng độ thấp nhất để AHA phát huy tác dụng trên da và thường phù hợp với những người mới bắt đầu sử dụng, giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, an toàn, lành tính cho da. 

Nồng độ 8%: Đây là nồng độ phù hợp cho làn da đã thích nghi với quá trình hoạt hóa của AHA, không chỉ giúp tẩy tế bào chết mà còn giải quyết một số vấn đề như nếp nhăn, thâm sạm da…

Nồng độ 10%: Đây là nồng độ AHA phù hợp với những làn da khỏe và đã quen sử dụng AHA một thời gian. Các sản phẩm AHA nồng độ 10% sẽ giúp da trở nên mịn màng hơn và cải thiện sắc tố da hiệu quả.

Nồng độ lớn hơn 25%: AHA nồng độ hơn 10% hoạt động rất mạnh trên da, thường được sử dụng trong các sản phẩm peel da, giúp làm mờ nếp nhăn, duy trì làn da căng bóng, mịn màng… Tuy nhiên, việc sử dụng AHA nồng độ cao có thể gây kích ứng da nghiêm trọng nên cần tìm hiểu kỹ trước khi dùng.

Kết cấu sản phẩm

AHA phù hợp với mọi loại da nhưng sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn lựa chọn được sản phẩm có kết cấu phù hợp với tình trạng làn da của mình. 

Dạng gel: Kết cấu lỏng, thấm nhanh vào da, không gây cảm giác bết dính nên phù hợp với da dầu mụn, da hỗn hợp hơn.

Dạng cream: Kết cấu khá đặc, độ thẩm thấu vào da không quá nhanh nhưng cũng không chậm, vì thế thường có trong các dòng sản phẩm đặc trị. AHA dạng cream sẽ phù hợp với da khô, da lão hóa.

Dạng lotion: Kết cấu dạng kem lỏng, độ thẩm thấu vào da chậm hơn nhưng cũng rất dịu nhẹ với da và giảm khả năng gây kích ứng da. Dạng lotion sẽ phù hợp với da thường, da khô hoặc rất khô nhờ khả năng dưỡng ẩm tốt hơn.

Tần suất sử dụng AHA

Đối với làn da nhạy cảm hoặc mới bắt đầu làm quen với AHA, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm khoảng 1 lần/tuần và tăng dần lên để tránh tình trạng kích ứng. Ngoài ra, bạn có thể xem xét tần suất sử dụng AHA theo nồng độ của sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm AHA nồng độ dưới 5% có thể sử dụng hàng ngày, AHA nồng độ từ 8-10% có thể sử dụng 2 lần/tuần, còn AHA nồng độ hơn 10% chỉ nên sử dụng 1 lần/tuần. 

ket-hop-aha-hyaluronic-acid-cham-soc-da-3

Sử dụng AHA với tần suất đều đặn sẽ giúp duy trì làn da mịn màng, khỏe mạnh

Quy trình chăm sóc da với AHA và HA

AHA là một dạng tẩy tế bào chết hóa học, hoạt động tốt trên nền da ẩm. Vì vậy bạn nên sử dụng AHA sau bước toner, khi da còn đang có độ ẩm tốt nhất và trước các bước dưỡng da khác để các sản phẩm skincare thấm vào da tốt hơn. Sau khi thoa AHA lên da, bạn nên chờ khoảng 10-15 phút để sản phẩm khô rồi mới dùng tiếp các hoạt chất khác như Retinol, HA… vừa giúp sản phẩm phát huy hiệu quả vừa giảm tình trạng kích ứng da. Quy trình skincare kết hợp AHA và HA gồm các bước như sau:

Bước 1: Tẩy trang & Sữa rửa mặt

Bước 2: Toner

Bước 3: AHA

Bước 4: Serum (Retinol, HA…)

Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Bước 6: Kem chống nắng (ban ngày)

ket-hop-aha-hyaluronic-acid-cham-soc-da-4

Có thể kết hợp Retinol và AHA trong chu trình skincare để chống lão hóa hiệu quả

Lưu ý khi kết hợp AHA và HA trong chu trình skincare

Bổ sung độ ẩm cho da

AHA có thể gây tình trạng khô da, ngứa và mẩn đỏ nhẹ khi hoạt động trên nền da khô, vì vậy bạn cần bổ sung độ ẩm cho da bằng toner hoặc serum cấp ẩm trước khi thoa AHA. Tương tự như vậy, cơ chế hoạt động của HA là hút ẩm từ môi trường bên ngoài vào da nên nếu da không đủ ẩm cũng dễ xảy ra tình trạng hút ẩm ngược làm khô da và bong tróc. Do đó, bạn nên sử dụng HA trên nền da ẩm và bổ sung kem dưỡng sau khi thoa HA để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm một vài thành phần dưỡng ẩm như Glycerin, Ceramide… vào chu trình skincare của mình để cung cấp độ ẩm toàn diện cho da và củng cố hàng rào bảo vệ da khi sử dụng treatment.

Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Khi sử dụng AHA, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng và tia UV cũng có thể làm giảm tác dụng của các sản phẩm dưỡng da. Vì vậy, bạn nên bổ sung kem chống nắng vào chu trình chăm sóc da hàng ngày để bảo vệ da toàn diện khỏi những tác động tiêu cực. Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF50 trở lên và bảng thành phần không chứa các thành phần gây hại như paraben, cồn xấu….

Tác dụng phụ khi sử dụng AHA và HA

Khi mới sử dụng AHA, bạn có thể gặp một số phản ứng phổ biến khi mới dùng treatment như mẩn đỏ, khô rát da, sạm da…. và có thể hết sau vài ngày khi da đã quen với hoạt chất. Để làm giảm tác dụng phụ khi sử dụng AHA, bạn có thể giảm nồng độ sản phẩm và tần suất sử dụng xuống còn khoảng 1 lần/tuần và theo dõi phản ứng của da. 

Tốt hơn hết bạn nên có quy trình test thử sản phẩm trước khi sử dụng AHA bằng cách thoa một lượng sản phẩm vừa đủ lên vùng da dưới cánh tay hoặc vùng hàm/cổ, sau đó theo dõi phản ứng trong 1-3 đêm. Nếu da không gặp tình trạng bất thường, bạn có thể sử dụng sản phẩm cho toàn mặt. 

ket-hop-aha-hyaluronic-acid-cham-soc-da-5

Mẩn đỏ, khô rát da là những tác dụng phụ khi sử dụng AHA

Ngoài ra, theo một vài nghiên cứu da liễu, HA là thành phần an toàn với mọi loại da nhưng vẫn có thể gây ra một vài tác dụng phụ như châm chích, đỏ rát da, nổi mụn li ti… khi sử dụng quá nhiều. Lúc này bạn nên tạm ngưng bôi thoa HA một thời gian để da ổn định trở lại và có thể thay thế bằng sản phẩm dưỡng ẩm khác có chứa Ceramide, Glycerin, Peptides…

Gợi ý sản phẩm AHA hiệu quả cho da

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA của Candid có bảng thành phần tối ưu bao gồm 0.1% AHA và 3% PHA giúp loại bỏ tế bào chết trên da nhẹ nhàng, hiệu quả. PHA là một dạng acid thế hệ mới có công dụng tương tự như AHA và BHA, tuy nhiên PHA có kích thước phân tử lớn hơn nên sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt và không làm tổn thương các tầng da bên dưới. Ngoài ra, phân tử PHA còn có khả năng hút ẩm tốt, ngăn không cho da bị mất nước sau khi tẩy tế bào chết, đồng thời còn chống oxy hóa hiệu quả nên rất phù hợp với da khô, da nhạy cảm và da lão hóa. 

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid có bảng thành phần vượt trội

Không chỉ vậy, gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid còn chứa 3% Niacinamide, vitamin B5 và các chiết xuất tự nhiên lành tính như rau má, cây liên mộc, sung ngọt…. có khả năng dưỡng ẩm, phục hồi da, chống viêm, chống oxy hóa… nên sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và giảm thiểu tình trạng kích ứng da tối đa. 

Theo các nghiên cứu da liễu, AHA có nồng độ dưới 10% sẽ an toàn sử dụng cho phụ nữ mang thai, không gây ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ nhỏ. Vì vậy, gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid là một trong số ít những sản phẩm AHA có thể sử dụng cho mẹ bầu và phụ nữ đang cho con bú.

Feedback của khách hàng 

Giá thành và hướng dẫn đặt mua hàng

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid hiện đang được bán với giá 830.000 VNĐ với dung tích 100ml.

Bạn có thể đặt hàng trực tiếp trên trang web chính hãng của Candid tại đây để được hưởng nhiều chương trình ưu đãi và freeship, hoặc bạn cũng có thể đặt mua tại gian hàng chính hãng của Candid trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn