5 THÀNH PHẦN TRỊ MỤN CHO DA KHÔ

5 THÀNH PHẦN TRỊ MỤN CHO DA KHÔ

Những thành phần trị mụn cho da khô nào nên được bổ sung vào chu trình dưỡng da? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Trong quá trình chăm sóc da khô mụn, cần phải chú trọng đến quá trình làm sạch và củng cố hàng rào bảo vệ da một cách hợp lí. Điều này đòi hỏi bạn phải lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, hơn nữa, chọn lựa được các sản phẩm đúng chuẩn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xử lí mụn trên da.

Tại sao da khô lại bị mụn?

Khi nói đến mụn, thường mọi người sẽ nghĩ tới những làn da dầu, tuy nhiên, da khô cũng có thể bị mụn. Và nguyên nhân gây ra mụn đôi khi bình thường tới nỗi bạn có thể không nghĩ tới. 

Da quá khô, mất nước

Da mất nước quá nhiều, không được cấp ẩm kịp thời là một trong những lý do điển hình nhất hình thành mụn trên da khô. Ở lớp ngoài cùng của da có một lớp màng bảo vệ da, thường được gọi là hàng rào lipid. Khi da bị mất nước sẽ làm lớp màng này bị phá vỡ, không còn khả năng bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn, nấm,... Đồng thời, nó cũng không còn sản sinh được tế bào mới, khiến làn da tổn thương không được hồi phục, từ đó gây ra đỏ, ngứa và mụn. Đối với da dầu, quá trình mất nước qua biểu bì sẽ diễn ra ít hơn do da có một lớp dầu giữ ẩm ở trên cùng, tuy nhiên da khô thì lớp dầu này tiết ra rất ít cộng thêm lớp hàng rào bảo vệ da yếu ớt không đủ để ngăn chặn sự thoát nước qua da, khiến da đã khô lại càng khô.

Khi da quá khô, làn da sẽ tiết dầu như một cách chữa lành cho chính mình. Sự tiết dầu quá mức này làm bít tắc lỗ chân lông, cộng thêm vi khuẩn và bụi bẩn từ bên ngoài tích tụ sẽ khiến da bạn bùng mụn.

5-thanh-phan-tri-mun-cho-da-kho-1

Da quá khô gây tiết dầu là nguyên nhân gây mụn trên làn da chị em

Làm sạch không đủ

Làm sạch da là bước đầu tiên cũng là bước không thể bỏ qua trong một chu trình chăm sóc da. Làm sạch gồm hai bước: tẩy trang và dùng sữa rửa mặt. Tẩy trang giúp loại bỏ đi lớp kem chống nắng, makeup và đại đa số cặn bẩn, bụi bặm tích tụ khi da mặt tiếp xúc với không khí bên ngoài trong khi sữa rửa mặt sẽ làm sạch sâu hơn, giúp loại bỏ dầu nhờn và những phần makeup còn sót lại sau khi tẩy trang. Bất kì bước nào trong hai bước này nếu làm sạch không đủ đều dễ gây ra bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn.

5-thanh-phan-tri-mun-cho-da-kho-2

Làm sạch da là bước đầu tiên trong chu trình chăm da khô mụn

Sử dụng sai kem dưỡng ẩm

Không phải loại kem dưỡng ẩm nào bạn cũng có thể sử dụng. Có một số người không phù hợp với chất kem chứa dầu khoáng (thành phần khá phổ biến trong kem dưỡng), nếu sử dụng sản phẩm có chứa thành phần này có thể gây bí da, bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại kem dưỡng chứa Glycerin, Hyaluronic Acid,..có tác dụng dưỡng ẩm tương tự. Việc không phù hợp với thành phần sẽ xảy ra tương tự như với các sản phẩm serum, kem chống nắng…

Thêm vào đó, nàng da khô cũng nên chú ý tới kết cấu sản phẩm. Nếu chỉ dùng kem dưỡng dạng gel giống như da dầu, da của bạn sẽ không nhận được đủ ẩm, có thể dẫn tới việc tăng tiết nhờn - nguyên nhân chủ yếu gây mụn. Loại kết cấu kem dưỡng phù hợp cho da khô nên là dạng sữa hoặc kem đặc - kết cấu này sẽ tối ưu chăm sóc cho làn da khô bong tróc hiệu quả, chứa các hoạt chất kể trên hoặc chiết xuất thiên nhiên dạng hạt macca, bơ hạt mỡ có khả năng cấp ẩm và giữ ẩm cực tốt sẽ giúp nàng có được làn da mịn màng ẩm mượt.

5-thanh-phan-tri-mun-cho-da-kho-3

Bạn nên chọn loại kem dưỡng phù hợp với da mặt

Sử dụng quá nhiều kem dưỡng trong một lần

Làn da của bạn sẽ chỉ hấp thụ được một lượng kem dưỡng nhất định trong một lần bôi. Việc sử dụng quá nhiều, bôi quá dày vừa không tăng thêm hiệu quả, lại khiến da kích ứng, bị ách tắc lỗ chân lông dễ sinh ra mụn, làm lỗ chân lông giãn to, da nhanh lão hóa. Hơn nữa, thoa kem nhiều còn gây lãng phí không đáng có. Không chỉ với kem dưỡng ẩm mà với các sản phẩm đặc trị, serum, essence dạng lỏng, bạn cũng không nên thoa quá nhiều.

Lượng kem dưỡng ẩm bạn cần dùng cho mặt bằng khoảng ¼ thìa cà phê, tương đương 1g sản phẩm. Đối với vùng cổ trước và ngực trên, lượng kem dưỡng phù hợp cũng tương tự, ¼ thìa cà phê là vừa đủ.

Mỗi sản phẩm dưỡng đều có hướng dẫn sử dụng và liều lượng mỗi lần dùng, nàng nên đọc kỹ các hướng dẫn này để không lãng phí kem dưỡng mà vẫn có thể cấp đủ ẩm cho da. Nếu muốn da nhận được nhiều ẩm, nàng nên xem xét đến bảng thành phần chứa các chất có khả năng ngậm nước tốt như Glycerin, Hyaluronic Acid, Beta-Glucan,.. hoặc kết cấu sản phẩm (dạng lotion, cream) chứ không phải độ dày của lớp kem dưỡng ẩm khi bôi lên da.

Mụn do rối loạn nội tiết tố

Các yếu tố như căng thẳng thần kinh, mang thai, thức khuya và ăn đồ cay nóng thường xuyên cũng là nguyên nhân những nốt mụn xuất hiện trên làn da của bạn. Những nguyên nhân này bắt nguồn từ lối sống, và cách duy nhất để chấm dứt chúng là sắp xếp lại sinh hoạt hàng ngày của bạn sao cho hợp lí và khỏe mạnh nhất có thể để ổn định nội tiết bên trong cơ thể mình.

TOP 5 SẢN PHẨM TRỊ MỤN NÊN CÓ CHO DA KHÔ

Sữa rửa mặt trị mụn 

Một số người thích cảm giác giác “sạch kin kít” sau khi rửa mặt, nhưng điều đó không phản ánh chính xác độ sạch của da. Cảm giác này được gây ra bởi Sodium Lauryl Sulfate – một chất hoạt động bề mặt có nhiệm vụ tạo bọt, thành phần này tẩy rửa mạnh và vô tình làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da. Đây là một yếu tố cực kỳ có hại, nhất là khi bạn có làn da khô, điều này tăng tỉ lệ bong tróc, tổn thương hàng rào bảo vệ da và khiến da trở nên nhạy cảm hơn. Khi làn da khô gặp tình trạng mụn, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt trị mụn chuyên cho da khô. Vì được thiết kế riêng cho da khô mụn nên nó sẽ có độ pH gần với pH trên da nhất (5.5), không làm sạch bong kin kít và không gây kích ứng da, nàng có thể yên tâm sử dụng cho bước làm sạch da của mình. 

AHA (Glycolic Acid)

AHA hay Alpha Hydroxy Acid là một nhóm các loại axit có nguồn gốc từ mía và các loại trái cây thuộc họ cam quýt hoặc nho và sữa ong chúa. 

hoat-chat-chong-lao-hoa-1

AHA thường được dùng dùng để tẩy tế bào chết

Cho tới hiện tại trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm chứa AHA được biết đến như kem chống lão hóa sử dụng hàng ngày, nước hoa hồng, kem tẩy tế bào chết, lột da, … trong đó phổ biến nhất là công dụng tẩy tế bào chết hóa học. Phần lớn những mỹ phẩm chứa AHA được mua không kê đơn đều có thành phần là axit lactic hoặc axit glycolic vì trong các loại AHA, hai loại này ít gây kích ứng da hơn.

Cơ chế hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da làm suy yếu lớp tế bào sừng, bóc tách lớp da chết từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên.​ AHA có khả năng sản sinh ra ceramide trong da đồng thời có khả năng ngậm nước vô cùng linh hoạt do đó giúp tăng cường độ ẩm, ngăn cản sự thoát nước, giảm thiểu tình trạng bị tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.

Việc sử dụng AHA đều đặn giúp giảm tình trạng mụn ẩn, mụn đầu trắng và se khít lỗ chân lông, đồng thời hỗ trợ làm đều màu da. AHA cũng có công dụng chống lão hóa khi nó loại bỏ những tế bào sừng và những nếp nhăn nông trên bề mặt da.

Đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú, nồng độ AHA dạng bôi thoa được khuyến nghị là an toàn cho bà bầu là dưới 10%. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho thai phụ và thai nhi, mẹ bầu nên tới cơ sở y tế uy tín để được tư vấn kĩ càng bởi bác sĩ da liễu.

Sản phẩm đề xuất: 

Gel tẩy tế bào chết AHA & PHA CANDID 

Sản phẩm AHA Candid ngoài thành phần AHA 0.1% còn kết hợp chung với PHA 3% siêu dịu nhẹ ngay cả cho làn da khô nhạy cảm hay làn da đang sử dụng treatment. 

PHA là thành phần tẩy tế bào chết thế hệ mới có kết cấu phân tử lớn hơn so với AHA và BHA, giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng mong manh phía dưới.​ Các acid trong nhóm PHA gồm có gluconolactone, galactose và lactobionic, trong đó chất galactose sẽ giúp tế bào da lành nhanh hơn, lactobionic và gluconic acid (gluconolactone) là hai chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi dấu hiệu lão hóa rất tốt và không làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời của da.

Ngoài ra, phân tử PHA còn có khả năng thu hút ẩm tốt, ngăn không để da bị khô ráp sau khi tẩy da chết. Chính vì vậy, nếu bạn đang e dè trước acid dưỡng da thì có thể cân nhắc bổ sung PHA vào quy trình.​

hoat-chat-chong-lao-hoa-2

Tẩy da chết AHA&PHA Candid dịu nhẹ cho da nhạy cảm

Bên cạnh đó, bảng thành phần bổ sung thêm 3% hoạt chất Niacinamide và vitamin B5 giúp dưỡng ẩm sâu, củng cố hàng rào bảo vệ da và giảm khả năng mất nước của da. Các chiết xuất tự nhiên từ rau má, sung ngọt và cây liên mộc giúp kháng viêm, giảm sưng, chữa lành và tái tạo da.

Retinol (Vitamin A)

Retinol là hoạt chất vàng có khả năng chống lão hóa và tái tạo tế bào da hiệu quả. Nhờ khả năng thẩm thấu sâu vào trong lớp trung bì, Retinol hoạt động như một chất giao tiếp tế bào, thúc đẩy quá trình sừng hóa trên da và bóc tách các tế bào da chết trên bề mặt da, đẩy lớp da mới lên trên. Hoạt chất có khả năng kích thích tăng sinh collagen, giúp làm đầy nếp nhăn và giúp da đàn hồi trở lại. 

Retinol tăng tốc quá trình tái tạo tế bào da mới, từ đó làm dày lớp biểu bì da, giúp bạn có nền da khỏe mạnh hơn. Khi các lớp tế bào cũ bị đẩy lên sẽ đồng thời loại bỏ cả những nhân mụn nằm sâu dưới da, các vết thâm mụn và trả lại cho bạn làn da mướt mịn. Bên cạnh đó, hoạt chất có khả năng kích thích sản sinh GAGS - chất giữ nước của trung bì, giúp da có độ trong và căng bóng.

Khi lựa chọn Retinol, nàng da khô nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm chứa nhiều chất dưỡng, phục hồi và làm dịu da như Niacinamide, các loại Vitamin hoặc chiết xuất thiên nhiên lành tính. Không nên chọn sản phẩm Retinol tinh khiết không có thêm thành phần dưỡng vì sẽ khiến da bị kích ứng trầm trọng, nhất là đối với người có làn da khô nhạy cảm.

Sản phẩm đề xuất:

Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid 

Retinol Candid được điều chế theo công nghệ bọc vi nang mới nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ vậy, các phân tử Retinol có thể thẩm thấu sâu vào da gấp 2.2 lần, giảm tình trạng kích ứng và giúp người dùng đạt kết quả tốt nhất. Đó chính là ưu điểm của Retinol Candid so với các sản phẩm Retinol tinh khiết trên thị trường.

Retinol Candid sử dụng công nghệ bọc vi nang tiên tiến

Bên cạnh đó, Retinol Candid còn có bảng thành phần khá lý tưởng, bao gồm 2% Niacinamide, Vitamin B5, Vitamin B9, Vitamin E, chiết xuất rau má, cam thảo…, có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe làn da, làm dịu da, kháng viêm, chống oxy hóa và làm đều màu da.

Kem dưỡng B5 phục hồi da 

Nếu nhắc đến thành phần phục hồi tiêu biểu từ trước tới nay, thì sẽ người ta sẽ nhớ đến Panthenol (Vitamin B5) đầu tiên. Vitamin B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, được biết đến với công dụng giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, làm gia tăng khả năng giữ nước của da. Dùng vitamin B5 trong mỹ phẩm còn ngăn ngừa mất nước khiến da khô, bong tróc và ngứa, giúp duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi của làn da. Đối với nàng da khô, sản phẩm chăm sóc da chứa Vitamin B5 sẽ giúp giữ cho da luôn mềm mại và ẩm mượt, đồng thời củng cố hàng rào bảo vệ da, khiến da của bạn không rơi vào tình trạng bong tróc, khô căng hoặc mất nước qua biểu bì.

Vitamin B5 nổi tiếng với công dụng phục hồi da

Hoạt chất này còn có tác dụng nhanh lành vết thương, tăng độ đàn hồi và mềm mại của làn da đồng thời hạn chế bong tróc, ngứa và hỗ trợ điều trị viêm da dị ứng. Vitamin B5 kích thích tăng sinh Collagen và Elastin giúp da căng mịn và tăng cường đàn hồi, nhờ đó trẻ hóa làn da và giảm bớt các dấu hiệu lão hóa.

Nó cũng hỗ trợ làm giảm sự hình thành các nốt sắc tố da gây nám, tàn nhang trên da do khả năng kích thích tăng cường sản xuất Glutathione - yếu tố giúp liên kết các gốc tự do và peroxit.

Sản phẩm đề xuất: Kem dưỡng B5 Candid

Kem chống nắng

Kem chống nắng là bước không thể bỏ qua trong quá trình chăm sóc làn da khô mụn. Sử dụng kem chống nắng đều đặn sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi sự tấn công và phá hoại của tia UV trong ánh nắng mặt trời gây đứt gãy các sợi collagen và tổn thương hàng rào bảo vệ da, đồng thời tránh cho da bị tăng sắc tố.

Nàng da khô khi chọn các sản phẩm kem chống nắng cần chú trọng các thành phần giữ ẩm trong bảng thành phần. Khác với da dầu, khả năng mất nước qua biểu bì của da khô rất cao, do vậy, kem chống nắng có chứa thành phần cấp ẩm da như Glycerin, Hyaluronic Acid hay Ceramide có thể giúp da nàng được bảo vệ khỏi ánh mặt trời mà vẫn giữ được độ ẩm mượt. Một số loại kem chống nắng chứa chiết xuất bơ hạt mỡ cũng là lựa chọn không tồi cho nàng da khô nhờ tác dụng cấp ẩm và làm dịu lành tính từ loại hạt này.

5-thanh-phan-tri-mun-cho-da-kho-4

Bạn nên bôi thoa kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ làn da

Khi bạn sử dụng các hoạt chất như Retinol và AHA, bạn cũng cần chú trọng bôi thoa kem chống nắng và che chắn bằng áo khoác chống nắng để tránh sạm da hay giảm tác dụng của hoạt chất. Loại kem chống nắng được khuyên dùng nên có phổ rộng, SPF 50 và không chứa cồn.

Bài viết trên đã cho bạn biết top 5 sản phẩm nàng nên có trong quá trình trị mụn cho da khô. Nếu có thêm thắc mắc gì, nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.
popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn