CÁCH LÀM ĐẸP TẠI NHÀ BẰNG PHƯƠNG PHÁP THIÊN NHIÊN CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

CÁCH LÀM ĐẸP TẠI NHÀ BẰNG PHƯƠNG PHÁP THIÊN NHIÊN CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

Cách làm đẹp tại nhà bằng phương pháp thiên nhiên thường được quảng bá là có công dụng và nhẹ dịu không thua gì mỹ phẩm nhà máy. Vậy chúng có thực sự hiệu quả hay chỉ là một chiêu trò để dắt mũi người tiêu dùng. 

Khái niệm “mỹ phẩm thiên nhiên” khá quen thuộc với phần lớn chị em và có lượt tương tác vô cùng cao trên các nền tảng xã hội mở rộng như Facebook, TikTok hay Instagram. Có rất nhiều “công thức” hướng dẫn bào chế ra sản phẩm chăm sóc da từ những nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh hoặc dễ tìm mua như thực phẩm, trái cây hay tinh dầu được chia sẻ trên những nền tảng này, về hướng dẫn tự làm mặt nạ, tẩy tế bào chết hay dưỡng tóc, móng, son môi,...Tuy nhiên, không phải thứ gì tốt cho sức khỏe cũng có tác dụng tương tự khi bạn thoa lên da.

Các thành phần tự nhiên có thể gây kích ứng cho da

Có rất nhiều ý kiến cho rằng chăm sóc da bằng phương pháp tự nhiên có hiệu quả tốt hơn sử dụng mỹ phẩm công nghiệp. Bạn nên nhớ, những hợp chất tự nhiên cũng có loại có độc, ví dụ như asen hay xyanua. 

Bên cạnh những chất độc như xyanua hay asen, những thành phần chiết xuất tinh dầu hoặc các loại hoa thêm vào kem dưỡng, son môi tự làm mà không được bảo quản hay pha trộn theo công thức phù hợp cũng có thể gây hại cho làn da của bạn. Lúc này, da bạn có thể rơi vào tình trạng kích ứng và viêm da cấp tính. Điều này có thể gây ra tổn thương Collagen, làm chậm quá trình tự lành của da, gây hỏng lớp mảng bảo vệ da, da sẽ bị yếu đi trước những sự tấn công từ môi trường bên ngoài.  

Mỹ phẩm thiên nhiên thường lành tính hơn nên khi những dấu hiệu kích ứng xảy ra, chúng sẽ không ồ ạt như mỹ phẩm hoạt chất. Tuy nhiên, chúng cứ âm thầm tích tụ lại và làm hỏng da của bạn lúc nào không hay. Theo thời gian, da bạn bỗng đổ nhờn nhiều hơn, lỗ chân lông to ra, da chảy xệ, nhạy cảm và dấu hiệu lão hoá đậm nét hơn. 

Hãy cân nhắc về các thành phần tự nhiên này trước khi quyết định dùng bất kỳ sản phẩm nào, bởi chúng có thể dễ dàng gây kích ứng: 

– Almond extract

– Allspice

– Angelica

– Arnica

– Balm mint oil

– Balsam

– Basil

– Bergamot

– Cinnamon

– Citrus

– Clove

– Clover blossom

– Coriander oil

– Cypress

– Cottonseed oil

– Fennel

– Fir needle

– Geranium oil

– Grapefruit

– Horsetail

– Lavender oil

– Lemon

– Lemon balm

– Lemon grass

– Lime

– Marjoram

– Oak bark

– Papaya

– Peppermint

– Rose

– Rosemary

– Sage

– Thyme

– Witch hazel

– Wintergreen

– Ylang ylang

Không phải tự nhiên mà các hãng mỹ phẩm chăm sóc da đều cần có một công thức riêng cho mỗi sản phẩm của họ khi công bố ra thị trường, và cần nghiên cứu rất lâu để cho ra được những công thức chăm sóc da tối ưu mà không gây hại cho da, đó là thứ mà mỹ phẩm tự làm không thể có được. 

my-pham-diy-tu-lam-co-an-toan-khong

Mỹ phẩm tự làm không hề tuyệt vời như bạn nghĩ

Mỹ phẩm tự làm không gây kích ứng da?

Khi sử dụng mỹ phẩm công nghiệp, nếu làn da bạn xảy ra kích ứng, bạn có thể cho rằng sự kích ứng này đến từ một trong số những chất lạ lùng nào đó được liệt kê chi chít trong bảng thành phần. Điều này có thể đúng, nhưng cũng không có nghĩa là những thành phần nghe có vẻ quen thuộc và đơn giản sẽ an toàn hơn cho làn da của bạn. 

Trên thực tế, có tương đối nhiều thành phần nghe thì quen nhưng bạn chưa chắc đã biết rõ về công dụng của nó đối với làn da. Một số thành phần tự nhiên có thể khiến khiến da bạn kích ứng, châm chích - tệ hơn là đỏ rát -  bất kể da của bạn là gì, và nó có thể tồi tệ hơn đối với người sở hữu làn da nhạy cảm. Các loại tinh dầu như hoa oải hương, cây trà và hoa nhài rất phổ biến trong các công thức tự nhiên – chúng là những chất chống ôxy hóa tuyệt vời và chứa rất nhiều lợi ích, nhưng vẫn có thể gây kích ứng da và gây mẩn đỏ, ngứa hoặc thậm chí là bỏng rát.

my-pham-diy-tu-lam-co-an-toan-khong-1

Da bị kích ứng khi sử dụng chế phẩm tự làm

Một thành phần cực quen thuộc và dễ mua nữa là chanh. Có cả nghìn công thức tẩy tế bào chết, ủ tóc,... làm từ chanh và các biến tấu từ chanh, và chúng có xu hướng gây kích ứng da nhiều hơn là có lợi, trong đó có thể kể đến tình trạng đỏ, phồng rộp, đổi màu và bỏng rát khi tẩy tế bào chết bằng chanh.

Sử dụng mỹ phẩm tự làm có tiết kiệm hơn?

Đồng ý là những nguyên liệu để làm mỹ phẩm tại nhà có rẻ hơn so với bạn mua mỹ phẩm công nghiệp nhưng nó chỉ giúp bạn tiết kiệm nếu điều đó thỉnh thoảng mới xảy ra. Còn nếu bạn phụ thuộc quá nhiều vào các giải pháp làm đẹp tự nhiên, tiền sẽ sớm “chảy” khỏi ví của bạn bằng tốc độ không tưởng. 

Khi tình trạng da chuyển biến xấu như mụn bọc, mụn nang,..,việc lãng phí tiền cho các sản phẩm tự nhiên vô tác dụng sẽ trì hoãn thời gian điều trị cũng như khiến da bạn trở nên tệ hơn nếu chẳng may chọn nhầm sản phẩm.

Nói cách khác, các giải pháp DIY có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cho kết quả tương tự (hoặc tệ hơn) so với khi bạn mua một sản phẩm tại cửa hàng hoặc đến gặp bác sĩ da liễu. 

my-pham-diy-tu-lam-co-an-toan-khong-2

Trên thực tế, làm mỹ phẩm tại nhà không hề tiết kiệm chi phí

Việc bạn tìm được các thành phần tương tự với nguyên liệu trong bảng thành phần mỹ phẩm công nghiệp ngay trong nhà của bạn không phải vấn đề gì lạ lùng. Vấn đề là khi mọi người cố gắng tự làm mặt nạ hoặc sản phẩm nào đó cho riêng mình mà không hiểu đầy đủ về cách chúng hoạt động cùng nhau. Điều này có thể tạo ra một mớ hỗn độn lớn mà không có thay đổi lớn nào đối với làn da của bạn.

Không có biến thể kỳ lạ trong mỹ phẩm tự chế tại nhà?

Bạn sẽ không thể biết chính xác liệu có những “thành phần ẩn” nào trong sản phẩm DIY hay không. Nhiều loại thực vật và thực phẩm có tiềm ẩn thuốc trừ sâu, các sản phẩm khác như sữa cũng có thể chứa hormone kỳ lạ. Bên cạnh đó, các loại vi khuẩn như salmonella có thể tiếp xúc với da mặt khi bạn chà xát thức ăn sống lên da. Bên cạnh đó, việc trộn lẫn các chất với nhau cũng có phần trăm khả năng tạo ra chất độc cho da hoặc tạo ra thành phần gây kích ứng da.

my-pham-diy-tu-lam-co-an-toan-khong-3

Các chất hóa học bị biến chất trong quá trình làm sản phẩm gây dị ứng da

Mỹ phẩm tự nhiên thân thiện hơn với môi trường?

Nhiều người lên án các mỹ phẩm hoạt chất, mỹ phẩm công nghiệp gây ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, các giải pháp làm đẹp tự nhiên không hẳn là tốt cho môi trường hơn so với các giải pháp làm đẹp công nghiệp. Đầu tiên, bạn có thể vẫn phải đối mặt với việc lãng phí bao bì, ngay cả khi bạn đang sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, ví dụ như chai nhựa đựng nước chanh hoặc túi đựng bã cà phê. Nếu sản phẩm mỹ phẩm bạn làm chứa nhiều thành phần, bạn vẫn sẽ thải ra môi trường các loại bao bì rác thải, thậm chí những thứ này còn gây hại gấp mấy lần một hộp kem dưỡng bán trong trung tâm thương mại.

my-pham-diy-tu-lam-co-an-toan-khong-4

Các bước làm ra mỹ phẩm thiên nhiên đôi khi không hề thân thiện với môi trường

Thêm một lưu ý nữa, tên là thành phần tự nhiên không có nghĩa là quá trình điều chế, tách chiết ra chúng sẽ thân thiện với môi trường. Một thành phần quen thuộc với chị em là dầu dừa, theo một nghiên cứu năm 2020, gây hại cho môi trường nhiều hơn bất kỳ loại loại dầu nào khác. Các quá trình sản xuất ra cà phê, sản phẩm phẩm tẩy tế bào chết tự làm thông dụng, thải ra lượng lớn Carbon gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, các đồ đựng sản phẩm mỹ phẩm tự chế thường là đồ nhựa, như vỏ son môi, túi zip bã cà phê, hay đồ đựng khi mua nguyên liệu như vỏ túi đựng thực phẩm mua ngoài siêu thị, bọc nilon,.. cũng làm ô nhiễm nguồn nước và không khí khi xử lí chúng.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn