SẸO MỤN LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ SẸO MỤN NHANH LÀNH?

SẸO MỤN LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ SẸO MỤN NHANH LÀNH?

Sẹo mụn là gì? Tại sao chúng xuất hiện và phải làm gì để loại bỏ chúng?

Điều trị mụn cần cả một quá trình dài và tiêu tốn không ít tiền bạc, mà hết mụn rồi, đối diện với bạn chính là sẹo mụn. Bài viết này sẽ cho bạn biết sẹo mụn là gì và làm thế nào để “xóa sổ” chúng khỏi khuôn mặt bạn.

Sẹo mụn là gì?

Mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc, mụn nang,...sau khi điều trị đều sẽ để lại sẹo mụn. Khi đã loại bỏ mụn, bạn có thể kích thích làm lành tổn thương trên da bằng cách bổ sung, tăng sinh collagen, da sẽ tự sửa chữa bằng cách tạo ra mô sợi mới nhằm kéo các mảnh da bị tách rời về vị trí ban đầu và lấp đầy khoảng trống do vết thương gây ra.

Các loại sẹo mụn phổ biến

Tuy nhiên, quá trình co kéo bất thường này của da có thể gây ra sẹo: có thể lồi, có thể lõm, có thể thâm. Dưới đây là một số loại sẹo mụn thường gặp:

  • Sẹo đáy nhọn (Ice pick scar): là các sẹo nhỏ tạo các lỗ trên da của bạn.

  • Sẹo hình hộp (Boxcar scar): là những vùng lõm thường có hình tròn hoặc bầu dục với các cạnh thẳng đứng và rất giống với sẹo thủy đậu.

  • Sẹo lượn sóng (Rolling scar) Chúng thường thấy ở má dưới và hàm nơi da dày hơn. Các vết lõm dốc và tạo ra làn da gợn sóng không đồng đều.

  • Sẹo lồi: Chúng xảy ra khi da sản xuất quá nhiều collagen để chữa lành vết thương do mụn và gây ra một khối lượng mô lớn trên da.

  • Sẹo thâm: Quá trình co kéo trên, vùng da bị tổn thương sẽ xảy ra tình trạng tăng sắc tố do sự sản sinh quá nhiều hoặc phân bố không đều của tế bào hắc sắc tố melanin.

Cơ chế hình thành sẹo mụn

Quá trình làm lành tổn thương da sau mụn gồm bốn giai đoạn: Giai đoạn cầm máu, giai đoạn viêm, giai đoạn tăng sinh và giai đoạn tái tạo.

Các giai đoạn hình thành sẹo

  • Giai đoạn cầm máu: Trừ trường hợp bạn mắc hội chứng máu khó đông, máu sẽ tự đông lại trên miệng vết thương trong thời gian trung bình là từ 8-12 phút.

  • Giai đoạn viêm (3-5 ngày): Ở giai đoạn này, các mô xung quanh vết thương sưng tấy. Cơ thể tiết ra sẽ tiết ra cytokine, vận động bạch cầu đến vết thương.

  • Giai đoạn tăng sinh (3-6 tuần): Các tế bào da mới được hình thành từ tế bào gốc để thay thế cho các tế bào da đã bị hủy hoại. Các sợi Collagen và Elastin được sản sinh để củng cố và nâng đỡ cho lớp da mới. 

  • Giai đoạn tái tạo (2-5 tháng): Các sợi Collagen và Elastin được sắp xếp lại theo một cấu trúc chặt chẽ hơn, giúp tăng cường độ bền của da. Đồng thời, các mạch máu được thu hẹp lại và các tế bào viêm được loại bỏ.

Nhất là trong giai đoạn viêm và tăng sinh, tuyệt đối không được bóc hay lột, cạy lớp vảy da hình thành trên miệng vết thương, việc lột lớp vảy này ra vừa khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng, vừa khiến da dễ để lại sẹo, lâu lành hơn.

Các phương pháp điều trị sẹo mụn

Điều trị sẹo mụn tại nhà

Đối với sẹo mụn dạng thâm hoặc sẹo lồi nhỏ, không quá lồi, có thể sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên hoặc gel trị sẹo bán ngoài tiệm thuốc để thoa lên vùng da có sẹo. Tinh dầu trà và dầu dừa có khả năng kháng khuẩn và làm sạch mụn tương đối hiệu quả, nó cũng kích thích đẩy nhanh quá trình tái tạo và làm sáng da. Tuy nhiên, dầu dừa sẽ không phải lựa chọn tốt cho làn da quá nhờn vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều gel trị sẹo cho bạn lựa chọn tùy vào loại da.

  • Da khô: chọn kem trị sẹo có chứa các hoạt chất dưỡng ẩm tốt như Glycerin, Ceramide, Hyaluronic Acid, có kết cấu dày để tăng cường dưỡng ẩm và giữ ẩm lâu hơn.

  • Da nhạy cảm: chọn kem trị sẹo không gây kích ứng, không chứa hương liệu và cồn, có thành phần lành tính như dầu dừa, hoa hồng, cam thảo, nha đam…

  • Da dầu: chọn kem trị sẹo có kết cấu nhẹ và không gây bết dính, chứa thành phần giảm dầu như BHA (Salicylic Acid), AHA (Glycolic Acid), Niacinamide hoặc các loại tinh dầu từ tràm trà.

  • Da mụn: Nếu bạn có da mụn, hãy chọn kem trị sẹo có chứa thành phần giảm mụn như benzoyl peroxide hoặc BHA (Salicylic Acid), tránh sử dụng các sản phẩm có thành phần dầu và không nên sử dụng sản phẩm quá nhiều để tránh tắc lỗ chân lông.

  • Da lão hóa: Nếu bạn có da sau độ tuổi 25, hãy chọn kem trị sẹo có chứa các thành phần chống lão hóa như Retinol, Vitamin C hoặc Niacinamide để giúp phục hồi tế bào da, cải thiện độ đàn hồi và làm mờ các vết sẹo.

Đối với sẹo thâm, có thể tự điều trị tại nhà

Retinol là thành phần giao tiếp tế bào giúp truyền tín hiệu cho da. Từ đó, tăng tốc chu trình sản sinh tế bào mới và tăng sinh collagen. Những tế bào này sẽ di chuyển lên bề mặt da, giúp tạo hiệu ứng "làm đầy đặn da" gúp giảm đường nhăn, sẹo nông và lỗ chân lông to. 

Ngoài ra, Retinol còn sản sinh GAGs, đây là một chất giữ nước của lớp trung bì giúp da có độ trong và căng bóng. 

Điều trị sẹo mụn tại cơ sở y tế

Đối với các loại sẹo nặng như sẹo rỗ, sẹo đáy nhọn không thể điều trị tại nhà bằng các liệu pháp thiên nhiên hoặc bôi thoa bằng thuốc. Bạn sẽ cần ra cơ sở y tế để được tư vấn và cung cấp phác đồ trị sẹo cũng như chăm sóc da phù hợp với tình trạng da. Cách này chắc chắn sẽ tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức hơn so với làm tại nhà, tuy nhiên với những loại sẹo khó trị như sẹo rỗ, sẹo đáy nhọn thì đó là cách duy nhất.

Chăm sóc da đúng cách để ngừa mụn

Sẹo mụn từ đâu mà ra? Câu trả lời chắc chắn là do mụn. Vì vậy, hãy chăm sóc da để da luôn khỏe mạnh và không hình thành mụn. 

  • Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán dầu mỡ, đồ ngọt chứa nhiều đường quá thường xuyên.

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya, đảo lộn đồng hồ sinh học.

  • Không cạy vảy, lột mài vết thương hoặc làm bẩn, nhiễm trùng vết thương

  • Hạn chế chạm tay lên mặt thường xuyên vì tay tiếp xúc với nhiều thứ tạp nham, đưa lên mặt khiến vi khuẩn dính lên da mặt gây mụn.

  • Không tự ý nặn mụn bằng tay, móng tay, vật nhọn chưa qua khử trùng, điều này sẽ để lại thâm mụn ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

  • Không tự ý sử dụng rượu thuốc, sản phẩm kem bôi không rõ nguồn gốc để trị mụn mà không có hướng dẫn của chuyên gia y khoa.

Bài viết trên đã cho biết cơ chế hình thành sẹo mụn và cách điều trị sẹo. Nếu có thêm thắc mắc gì, bạn hãy nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn