SỢI BÃ NHỜN VÀ MỤN ĐẦU ĐEN: PHÂN BIỆT ĐÚNG ĐIỀU TRỊ NHANH

SỢI BÃ NHỜN VÀ MỤN ĐẦU ĐEN: PHÂN BIỆT ĐÚNG ĐIỀU TRỊ NHANH
Sợi bã nhờn và mụn đầu đen có gì khác nhau? Làm thế nào để điều trị tốt hai loại mụn phổ biến này?

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen là hai vấn đề khá phổ biến ở trên da. Chúng không khiến da đau đớn nhưng chúng lại khiến thẩm mỹ của da giảm đáng kể. Vậy làm thế nào để điều trị chúng triệt để ngay tại nhà?

Sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là gì?

Sợi bã nhờn hình thành do tuyến bã nhờn ở trên da chúng ta, có công dụng ngăn ngừa mất nước, giữ ẩm và làm cho bề mặt làn da được ẩm mịn. Sợi bã nhờn có kích thước nhỏ, hơi trồi lên bề mặt da và không bị oxy hóa nên sẽ có màu trắng ngà hoặc tương tự màu da. Chúng hình thành theo khu vực - thường là những chỗ nhiều tuyến bã nhờn như cằm và mũi, khi sờ vào có cảm giác mềm mượt và rất khó điều trị vì có thể tái đi tái lại.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-1

Sợi bã nhờn thường xuất hiện theo vùng

Nguyên nhân hình thành sợi bã nhờn

Sự hình thành sợi bã nhờn là điều tự nhiên xảy ra trên làn da vì những sợi này góp phần dưỡng ẩm da một cách tự nhiên và làm da mềm mịn hơn. Nếu bạn làm sạch da quá mức có thể làm mất cân bằng tỉ lệ dầu - nước của da, từ đó kích thích tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn và đẩy nhanh chu trình hình thành sợi bã nhờn, khiến chúng quay lại sớm hơn so với thời gian bình thường là 30 ngày. Tuy nhiên đây không phải việc đáng lo ngại, nếu bạn chăm sóc da tốt thì da mặt bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi sợi bã nhờn.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là gì?

Khác với sợi bã nhờn là thành phần thiết yếu của da, mụn đầu đen là một tình trạng da. Chúng thường có màu nâu sẫm hoặc đen, trồi hẳn lên bề mặt da và có cảm giác sần sùi, khô cứng ở phần cồi mụn. Mụn đầu đen hình thành đơn độc, riêng lẻ trên bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là vùng chữ T, gồm trán, mũi và cằm. Đôi khi, một số người sẽ gặp tình trạng mụn đầu đen ở viền môi.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-2

Mụn đầu đen xuất hiện riêng lẻ

Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành do sự tích tụ của tuyến bã nhờn, vi khuẩn, tế bào chết và bụi bẩn sinh hoạt bị mắc kẹt lại do dầu nhờn tại nang lông tuyến bã nhờn. Hợp chất này được da đẩy ra ngoài theo chu kì của da (28-30 ngày) và làm mở lỗ chân lông. Chính vì vậy cồi mụn trồi ra ngoài sau một thời gian sẽ bị oxy hóa hóa và chuyển tối màu.

Làm thế nào để điều trị sợi bã nhờn và mụn đầu đen?

Sợi bã nhờn là thành phần thiết yếu của da, chính vì vậy không có liệu pháp nào có thể loại bỏ hoàn toàn chúng. Ngược lại, mụn đầu đen là vấn đề da, chúng có thể loại bỏ và ngăn ngừa. Bạn có thể làm giảm sợi bã nhờn và ngăn ngừa mụn đầu đen bằng cách giảm sự hoạt động của tuyến bã nhờn qua các cách dưới đây:

Làm sạch da đúng cách

Trong các bước chăm sóc da, bước đầu tiên là làm sạch da mặt. Khi da mặt đã được làm sạch hiệu quả và vừa phải, các dưỡng chất và hoạt chất ở bước sau đó mới có thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn. 

Dù bạn có trang điểm hay không, khi về nhà cần tẩy trang bằng dung dịch làm sạch như nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang. Bước này giúp loại bỏ được lớp makeup, bụi bẩn và dầu thừa còn bám lại trên mặt. Sau đó, bạn tiếp tục rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt có độ pH 4.5 - 5.5 và không chứa hương liệu để làm sạch lỗ chân lông và phần bụi bẩn còn sót lại trên da. 

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-3

Làm sạch da đúng cách giúp ngăn chặn mụn và sợi bã nhờn

Cuối cùng hãy sử dụng toner để cân bằng lại độ pH của da sau khi làm sạch. Đối với những người da quá nhiều dầu, có thể sử dụng thêm giấy thấm dầu để thấm bớt lượng dầu trên mặt.

Tuy nhiên nên lưu ý rằng, nếu làm sạch da quá mức, thay vì giảm cường độ hoạt động của tuyến bã nhờn, chúng sẽ tiết dầu nhiều hơn do sự mất cân bằng da.

Tẩy tế bào chết đều đặn

Tẩy tế bào chết là một trong số những biện pháp sẽ giúp hạn chế tích tụ dầu thừa hay bã nhờn, tránh bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn đầu đen. Bạn có thể tẩy tế bào chết bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học, tuy nhiên nếu bạn không biết cách chà xát đúng thì nên ưu tiên sử dụng phương pháp hóa học để tránh làm tổn thương lớp biểu bì da.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-4

Tẩy tế bào chết đều đặn giúp làm sạch lỗ chân lông và bề mặt da

Tẩy tế bào chết hóa học chia làm hai loại, BHA và AHA. Trong đó, AHA là một hoạt chất acid gốc nước từ thực vật, còn gọi là Glycolic Acid, có thể làm mềm và bóc tách lớp tế bào sừng khô ráp theo cơ chế tự nhiên, loại này sẽ phù hợp với người có làn da khô. BHA là một acid gốc dầu, có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông để làm sạch dầu nhờn và cặn bẩn, kháng khuẩn và kháng viêm đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông, các sản phẩm chứa BHA sẽ phù hợp với làn da dầu hoặc khu vực dầu mụn của da hỗn hợp.

Sản phẩm đề xuất: AHA&PHA Candid

Sản phẩm AHA&PHA Candid có chứa 0.1%AHA và 3%PHA, hỗ trợ tẩy da chết cho da nhạy cảm và chống oxy hóa hiệu quả. Trong đó, PHA (Polyhydroxy Acid) được xem là acid thế hệ 3, có tác dụng giống AHA và BHA nhưng có kết cấu phân tử lớn hơn nên giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên biểu bì da mà không làm tổn thương các tầng da bên dưới. 

Ngoài ra, sản phẩm AHA&PHA Candid còn được bổ sung thêm 3% Niacinamide, vitamin B5, chiết xuất rau má, sung ngọt…giúp dưỡng ẩm và tăng cường chức năng bảo vệ da, giảm độ kích ứng da, chống viêm, chống oxy hóa và giảm khả năng phân hủy collagen

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-5

AHA&PHA Candid dịu nhẹ cho làn da nhạy cảm

Sản phẩm đề xuất: BHA Candid

Sản phẩm BHA Candid có chứa 0.4% BHA giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da dầu mụn. Đặc biệt sản phẩm có thành phần beta-glucan có khả năng cấp ẩm cho da gấp 20% so với Hyaluronic Acid.

Bên cạnh đó, BHA Candid còn có 2% Niacinamide giúp dưỡng ẩm, tăng cường chức năng bảo vệ da và giảm độ kích ứng của da. Các chiết xuất tảo bẹ, chiết xuất cỏ mực với tác dụng làm săn chắc, dưỡng ẩm da, làm dịu da và chống oxy hóa. 

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-6

BHA Candid làm sạch sâu lỗ chân lông

Đắp mặt nạ đất sét

Sử dụng mặt nạ đất sét đều đặn có thể giúp kiểm soát lượng dầu nhờn trên da mặt vì đất sét có khả năng hút bớt dầu thừa, giảm nguy cơ bít tắc lỗ chân lông hoặc dợi bã nhờn. Tuy nhiên, các sản phẩm mặt nạ nên được mua từ những nguồn uy tín để tránh gây kích ứng da mặt. Khi đắp mặt nạ đất sét, nên lưu ý thời gian lau sạch  lớp đất sét, tránh để quá khô trên da sẽ gây hiện tượng mặt nạ hút ngược nước từ da, khiến da bạn bị thiếu ẩm.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-7

Mặt nạ đất sét hút dầu nhờn rất tốt

Xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt bằng hơi nước nóng hoặc tinh dầu là một trong số các biện pháp chăm sóc da và làm sạch sợi bã nhờn tương đối hiệu quả. Hơi nóng sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, từ đó, bạn có thể sử dụng bông tăm để di qua các bề mặt có sợi bã nhờn như mũi, cằm và loại bỏ chúng. Lưu ý sau khi xông hơi và vệ sinh da mặt xong, hãy chườm lạnh bằng khăn mát hoặc túi đá chườm để trong tủ lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-8

Xông hơi mặt giúp loại bỏ sợi bã nhờn dễ dàng hơn

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh không những giúp bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp làn da của bạn có sự lột xác. Một chế độ ăn ít đường và chất béo, nhiều rau củ, trái cây tươi và uống đủ nước một ngày sẽ ngăn sợi bã nhờn quay trở lại nhanh hơn và đẩy lùi mụn đầu đen.

mun-dau-den-va-soi-ba-nhon-9

Xây dựng lối sống lành mạnh giúp hạn chế mụn trên da

Bài viết trên đã cho bạn biết sự khác biệt giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen đồng thời chỉ ra biện pháp điều trị sợi bã nhờn, mụn đầu đen. Nếu có thắc mắc gì thêm, hãy nhắn tin ngay cho fanpage Candid để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn