CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN NỘI TIẾT DỨT ĐIỂM TRONG THỜI GIAN NGẮN

CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN NỘI TIẾT DỨT ĐIỂM TRONG THỜI GIAN NGẮN

Mụn nội tiết là gì? Làm thế nào để khắc phục hoặc điều trị mụn nội tiết dứt điểm trong thời gian ngắn.

Những người trưởng thành vẫn có thể bị mụn như thuở dậy thì. Nguyên nhân chính là sự thay đổi nội tiết bên trong cơ thể. Vậy làm thế nào để khắc phục được vấn đề này? Hãy cùng Candid tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là tình trạng mụn xuất hiện khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, phổ biến nhất là ở thời kỳ dậy thì, thời kỳ mang thai, sau sinh, tiền mãn kinh hay trong kỳ kinh nguyệt. Một số trường hợp mắc các bệnh có khả năng gây rối loạn hormone hoặc sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể khiến bạn bị mụn nội tiết.

Mụn nội tiết gây đau đớn và ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Mụn nội tiết có thể là mụn đầu đen, đầu trắng hoặc mụn nang, mụn bọc và xuất hiện ở vị trí không cố định. Dưới đây là một số biểu hiện bạn đang gặp tình trạng mụn nội tiết:

  • Mụn xuất hiện nhiều ở nửa dưới khuôn mặt, ở đường viền quai hàm hoặc cằm, riêng mụn dậy thì có thể nổi lên ở cả vùng trán hoặc mũi

  • Mụn ở cấp độ từ trung bình tới nặng, nhân mụn nằm sâu dưới da, gây viêm đỏ và đau.

  • Tình trạng mụn không giảm dù đã chăm sóc da bằng nhiều cách khác nhau theo khoa học hay các biện pháp điều trị ngoài da khác.

  • Các loại bệnh như buồng trứng đa nang, kinh nguyệt rối loạn cũng khiến mụn nội tiết xuất hiện.

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết

Rối loạn hormone do tác nhân nội sinh

Testosterone và Estrogen là hai loại hormone giới tính, nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết. Ở thời kỳ dậy thì, hai hormone này trong cơ thể chúng ta bị rối loạn, chính vì vậy tình trạng mụn nội tiết khá thường gặp ở khoảng thời gian này. 

Hai hormone giới tính gây mụn ở tuổi dậy thì

Đối với nữ giới, ngoài thời kỳ dậy thì vẫn còn rất nhiều thời điểm Estrogen rơi vào tình trạng hỗn loạn, cụ thể là kỳ kinh nguyệt, thai sản và tiền mãn kinh. Vài trường hợp mắc các bệnh như rối loạn buồng trứng đa nang, rụng trứng bất thường cũng gây ra rối loạn nội tiết dẫn tới mụn.

Bệnh rối loạn buồng trứng đa nang gây ảnh hưởng đến nội tiết

Rối loạn hormone do tác nhân ngoại sinh

Một trong số những nguyên nhân phổ biến khiến nội tiết rối loạn chính là sự đảo lộn thất thường của thói quen sinh hoạt. Thức quá khuya, ăn nhiều đồ ngọt chứa đường tinh luyện như bánh ngọt, trà sữa quá thường xuyên,.. khiến nội tiết tố trở nên không ổn định. 

Chế độ sinh hoạt độc hại gây ảnh hưởng đến nội tiết cơ thể

Trong đó, thức quá khuya không những làm bạn lên mụn mà còn khiến chức năng gan thận bị vắt kiệt. Ăn nhiều đường sẽ làm tăng insulin trong máu, gây tiết dầu nhiều làm bít tắc lỗ chân lông, từ đó khiến mụn ghé thăm khuôn mặt bạn.

Các phương pháp xử lý mụn nội tiết

Từ những điều trên có thể kết luận rằng, muốn diệt trừ và ngăn chặn mụn nội tiết, đầu tiên là phải điều trị bằng thuốc - uống hoặc bôi, tiếp đến là một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Đó mới là giải pháp hiệu quả về lâu dài.

Điều trị bằng thuốc

Khi bạn đã bị mụn nội tiết, thứ bạn cần là đi thăm khám bác sĩ da liễu để được cung cấp phác đồ điều trị thích hợp và sự tư vấn từ người có kiến thức chuyên khoa về da liễu. Để điều trị mụn nội tiết, bạn có thể sử dụng hai dạng bôi thoa và dạng uống. 

Đối với đường bôi, sau khi khám tình trạng da, bác sĩ sẽ lên quy trình phối hợp các hoạt chất có khả năng làm bạt sừng, diệt khuẩn, kháng viêm và ổn định lượng dầu thừa như nhóm Retinoids, Salicylic Acid (BHA), Benzoyl Peroxide, thuốc thoa kháng sinh (Clindamycin, Dapsone,..) tùy theo cấp độ mụn của bạn. Tuyệt đối không tự ý mua các loại rượu thuốc hoặc dùng phương pháp truyền miệng (đắp lá,...) để trị mụn vì có thể gây nhiễm trùng và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Da có thể bị tổn thương đến mức không thể phục hồi.

Trị mụn bằng đường bôi

Đối với đường uống, đây được xem là cách đánh thẳng vào nội tiết tố và làm ổn định chúng. Thuốc tránh thai hàng ngày là một ví dụ về điều trị đường uống có thể ổn định nội tiết bằng cách bổ sung thêm estrogen và progestin, tuy nhiên cách này sẽ phù hợp với nữ giới hơn là nam giới. Chị em lưu ý rằng trước khi sử dụng bất kì loại thuốc tránh thai hàng ngày nào, bạn cũng cần có sự tham vấn của bác sĩ. Đừng tự ý sử dụng nếu không muốn những tác dụng khác. 

Ngoài thuốc tránh thai, Isotretinoin và thuốc kháng sinh cũng được dùng để điều trị tình trạng mụn nội tiết từ trung bình đến nặng. Vì là thuốc nên bạn cũng không được tự ý uống chung các loại với nhau mà cần kê đơn của bác sĩ để tránh gặp các tác dụng phụ không đáng có, ví dụ như lờn kháng sinh khiến thuốc mất tác dụng.

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể ổn định nội tiết tố nữ

Xây dựng chế độ sinh hoạt và chăm sóc da khoa học

Như đã nhắc tới ở trên, đồng hồ sinh học bị xáo trộn cũng khiến bạn bị mụn nội tiết, vì thế, xây dựng cho mình một chế độ sinh họat hợp lý là thứ bạn nên chú trọng. Thiếu ngủ, stress ảnh hưởng xấu tới não bộ và cả làn da của chúng ta, duy trì thời gian ngủ đủ để não bộ thư giãn sẽ khiến da bạn đẹp hơn. Có thể kết hợp chung với vận động thể chất để kích thích tuần hoàn máu, giúp da hồng hào và khỏe mạnh hơn.

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ tránh rối loạn nội tiết

Quy trình chăm sóc da cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua. Cần đảm bảo làm sạch da và sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da. Có thể sử dụng tẩy tế bào chết hóa học có nồng độ thấp để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và Retinol để tránh thâm mụn. Lưu ý rằng, các hoạt chất như Retinol, BHA,...là các hoạt chất có tác dụng khá mạnh, chính vì vậy cần chọn các sản phẩm có nồng độ nhẹ để tránh bị kích ứng khi sử dụng, tuy nhiên để an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất cứ hoạt chất nào nhé.

Một chu trình làm sạch và chăm sóc đầy đủ là cần thiết

Sản phẩm đề xuất:

Hoạt chất tẩy tế bào chết BHA GEL EXFOLIANT 100ML

Tẩy tế bào chết BHA Candid êm dịu cho da nhạy cảm chứa hoạt chất BHA 0,4% có khả năng làm sạch hiệu quả trên các khu vực dầu mụn. BHA là một acid gốc dầu nên hoạt chất này dễ dàng đi sâu vào bên trong lỗ chân lông, cải thiện kích thước lỗ chân lông đồng thời nhanh chóng loại bỏ những tác nhân gây mụn như bụi bẩn, dầu thừa, sợi bã nhờn, cặn make up mà không gây kích ứng hoặc khiến da nhạy cảm hơn như phương pháp vật lý chà xát.

BHA dịu nhẹ cho da nhạy cảm 

Đồng thời, Salicylic Acid – dạng BHA được sử dụng phổ biến nhất còn có khả năng kháng viêm, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm mụn, mẩn đỏ trên da.​ BHA phù hợp cho da dầu mụn hoặc khu vực da dầu mụn trên da hỗn hợp​.

Bên cạnh đó, sản phẩm nhà Candid còn được bổ sung thêm 2% Niacinamide (vitamin B3) giúp dưỡng ẩm, tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và giảm độ kích ứng của da. 

Ngoài ra, BHA Candid còn có chiết xuất tảo bẹ, chiết xuất cỏ mực với tác dụng làm săn chắc, dưỡng ẩm da, làm dịu da và chống oxy hóa. Thành phần đặc biệt nhất trong sản phẩm BHA Candid là Beta - Glucan. Đây là chất có khả năng cấp hơn hơn 20% so với Hyaluronic Acid. Từ đó, giúp làn da luôn mềm ẩm sau khi sử dụng tẩy tế bào chết BHA Candid.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách tẩy tế bào chết an toàn cho da nhạy cảm, nếu có thêm thắc mắc gì, nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn