HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TREATMENT CHO DA DẦU MỤN

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TREATMENT CHO DA DẦU MỤN

Sử dụng treatment cho da dầu mụn là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng các hoạt chất này một cách đúng và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn bị mụn chăm da bằng hoạt chất. 

Các sản phẩm treatment ngày càng trở nên phổ biến và được cho là sẽ giải quyết các vấn đề của da dầu mụn hiệu quả. Tuy nhiên để sử dụng treatment hiệu quả và an toàn cho da dầu mụn cũng cần lưu ý một số vấn đề. Hãy cùng Candid tìm hiểu rõ hơn về cách hướng dẫn sử dụng treatment cho da dầu mụn.

Các thành phần nên có trong treatment dành cho da dầu mụn

Thành phần đặc trị mụn 

BHA

BHA (Beta Hydroxy Acid) có khả năng hòa tan trong dầu và đi sâu vào lỗ chân lông, giúp loại bỏ tế bào chết, bã nhờn, bụi bẩn trên da và mang lại hiệu quả làm sạch đến 90%. Ngoài ra, BHA còn có khả năng kháng viêm, từ đó giúp hỗ trợ điều trị mụn viêm, mẩn đỏ trên da.

Sử dụng treatment cho da mụn

BHA là một hoạt chất điều trị mụn phổ biến

AHA

AHA (Alpha Hydroxy Acid) cũng là một hoạt chất giúp loại bỏ tế bào chết trên da rất nhẹ nhàng. AHA là thâm nhập vào bề mặt da, làm suy yếu các tế bào sừng và bóc tách lớp da chết, từ đó loại bỏ chúng một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, AHA được các chuyên gia da liễu đánh giá là phù hợp với tình trạng da dầu mụn nhờ khả năng làm sạch bề mặt da, giúp các dưỡng chất thấm sâu vào da hơn và hỗ trợ trị thâm mụn rất hiệu quả. 

Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide được biết đến là thành phần nổi bật trong điều trị tình trạng mụn nhờ khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn P.acnes - một loại vi khuẩn liên quan đến quá trình hình thành mụn. Bên cạnh đó, hoạt chất treatment này còn có khả năng làm khô cồi mụn nhanh chóng và hỗ trợ làm giảm thâm mụn.

Thành phần kháng viêm, phục hồi da

Retinol

Retinol là một dạng dẫn xuất của vitamin A, nổi tiếng với khả năng chống lão hóa hiệu quả. Cơ chế hoạt động của Retinol là đóng vai trò như một chất giao tiếp tế bào, truyền tín hiệu đến lớp trung bì để kích thích sản sinh collagen, thúc đẩy chu trình sản sinh tế bào mới, từ đó giúp tái tạo da và duy trì làn da khỏe hơn. 

Sau một thời gian sử dụng retinol chắc chắn bạn sẽ thấy da có kết cấu mượt mà và khoẻ mạnh hơn rất nhiều. 

Sử dụng treatment cho da mụn

Retinol là một hoạt chất phổ biến trong điều trị da

Niacinamide

Niacinamide là một dạng dẫn xuất của vitamin B3 và cũng là một chất giao tiếp tế bào. Niacinamide được biết đến với khả năng kích thích sản sinh ceramide - một thành phần quan trọng xây dựng hàng rào bảo vệ da, giúp bảo vệ da khỏi những vi khuẩn có hại. Ngoài ra, Niacinamide còn có khả năng điều tiết hoạt động của tuyến dầu, kháng viêm, cấp ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Bên cạnh đó, Niacianamide còn có đặc tính kháng viêm, nó sẽ giúp làm xẹp các nốt mụn nhanh chóng. 

Thành phần cấp ẩm, làm dịu da 

Ngoài các thành phần kể trên thì cũng đừng quên cấp ẩm thêm cho da mụn. Bạn có thể bổ sung vào chu trình dưỡng da của mình những thành phần như Hyaluronic Acid, Ceramides hay Glycerins. 

Khi nào nên bắt đầu chăm sóc da mụn bằng treatment  

Dẫu biết rằng chăm sóc da mụn bằng treatment có thể giúp cải thiện vấn đề nhanh, tuy nhiên, không phải tình trạng mụn nào cũng phù hợp để thực hiện. Trước khi quyết định skincare bằng hoạt chất, bạn cần phải chú ý những điều sau. 

Xem xét tình trạng da 

Nếu da bạn có những nốt mụn viêm nặng thì bạn nên tham khám bác sĩ trước khi quyết định sử dụng treatment. Bởi, có nhièu loại mụn cần phải kết hợp giữa đường uống và đường bôi thoa để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất. 

Tìm hiểu kỹ công dụng chính của từng treatment

Đúng là nhiều loạt hoạt chất có công dụng trị mụn, tuy nhiên, đó không phải là công dụng chính của chúng. Vậy nên, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ công dụng của các loại hoạt chất trước khi quyết định sử dụng chúng. Điều này cũng giúp bạn giảm kích ứng, dị ứng và đặt kỳ vọng đúng hơn vào sản phẩm. 

Bắt đầu nồng độ thấp 

Nồng độ cao có tác dụng nhanh nhưng đồng thời khả năng bị kích ứng cũng rất cao. Đối với những làn da mụn nhạy cảm, lớp hàng rào bảo vệ da đã rất yếu, tốt nhất, bạn không nên liều lĩnh. Hãy cứ bắt đầu với nồng độ thấp và sau đó tăng dần lên nồng độ cao. Như vậy, da sẽ có thời gian quen với hoạt chất, từ đó, hạn chế tối đa tình trạng kích ứng. 

Sử dụng treatment cho da mụn

Xem xét kỹ tình trạng da trước khi quyết định sử dụng treatment

Hướng dẫn sử dụng treatment cho da dầu mụn

Quy trình chăm sóc da hàng ngày để ngăn ngừa và điều trị mụn

Để ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả, bạn cần có một quy trình skincare đúng chuẩn, trong đó chú trọng đến các bước làm sạch, sử dụng các hoạt chất đặc trị mụn và phục hồi da. Quy trình chăm sóc da hiệu quả dành cho da dầu mụn bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tẩy trang và sữa rửa mặt
  • Bước 2: Cân bằng da với toner
  • Bước 3: Tẩy tế bào chết
  • Bước 4: Sử dụng sản phẩm đặc trị (Treatment)
  • Bước 5: Kem dưỡng ẩm (tuỳ thuộc vào tình trạng da)
  • Bước 6: Kem chống nắng (ban ngày, tuỳ thuộc vào chỉ định bác sĩ) 

Sử dụng treatment cho da mụn

Quy trình chăm sóc da bằng hoạt chất

 

Cách dùng AHA/BHA hiệu quả cho da dầu mụn 

AHA và BHA là hoạt chất tẩy tế bào chết hiệu quả cho da. Trong đó AHA phù hợp sử dụng cho da khô, da dày sừng, thô ráp nhờ khả năng ngậm nước linh hoạt nên không gây khô da, còn BHA thường được sử dụng cho da dầu mụn nhờ khả năng tan trong dầu và đi sâu vào lỗ chân lông để làm sạch bụi bẩn, bã nhờn…. 

Salicylic Acid là dạng BHA phổ biến nhất nhờ khả năng làm sạch, kháng viêm hiệu quả, từ đó giúp giảm tình trạng mụn sưng viêm, mẩn đỏ. BHA là một hoạt chất đặc trị khá mạnh trên da, vì vậy bạn không nên lựa chọn nồng độ quá cao và sử dụng với tần suất dày đặc để tránh gây kích ứng da. Với da mới làm quen với BHA, bạn nên bắt đầu với sản phẩm có nồng độ 0.5-1%, tần suất khoảng 1-2 lần/tuần để da kịp thích ứng. 

Sau khi da đã quen với treatment, bạn có thể nâng lên nồng độ 2-4% với tần suất khoảng 2-3 lần/tuần để sản phẩm phát huy hiệu quả tối đa. Với các loại BHA có nồng độ cao hơn 4%, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh kích ứng da, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, khi sử dụng BHA cho da dầu mụn, bạn nên kết hợp cùng các thành phần có khả năng dưỡng ẩm và phục hồi da như Niacinamide, các chiết xuất thiên nhiên để làm dịu da.

Sản phẩm gợi ý: Gel tẩy tế bào chết BHA Candid

Gel tẩy tế bào chết BHA của Candid gồm có 0.4% Salicylic Acid giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả, phù hợp với da dầu mụn hoặc khu vực dầu mụn trên da hỗ hợp. Ngoài ra, gel tẩy tế bào chết BHA của Candid còn có 2% Niacinamide giúp kiểm soát dầu thừa, dưỡng ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da, cùng các chiết xuất thiên nhiên từ tảo bẹ, cỏ mực có tác dụng làm dịu da và chống oxy hóa mạnh mẽ cho da. Đặc biệt, sản phẩm có chứa Beta Glucan - một thành phần có khả năng cấp ẩm gấp 20% so với Hyaluronic Acid, giúp làm dịu da và làm lành vết thương. 

Tẩy tế bào chết BHA của Candid là sản phẩm dạng gel nên thẩm thấu vào da rất nhanh và không gây tình trạng bết dính, vì vậy rất phù hợp với da dầu mụn. 

Sử dụng treatment cho da mụn

BHA Candid nhẹ dịu, phù hợp cho da mụn

Sản phẩm gợi ý: Gel tẩy tế bào chết AHA Candid

Gel tẩy tế bào chết AHA Candid gồm có phức hợp 3.1% AHA&PHA giúp loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da một cách hiệu quả. Ngoài ra, gel tẩy tế bào chết AHA Candid còn có 3% Niacinamide giúp kiểm soát dầu thừa, dưỡng ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, những chiết xuất tự nhiên cũng giúp cấp ẩm nhẹ nhàng cho làn da đang gặp vấn đề về mụn. 

Sử dụng treatment cho da mụn

AHA&PHA giúp làm mịn da

Cách dùng Retinol để điều trị mụn hiệu quả

Công dụng chính của Retinol là chống lão hoá. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn có khả năng điều trị mụn. Trong việc điều trị mụn, Retinol có khả năng đi sâu vào lớp hạ bì, giúp kích thích sản sinh collagen và tế bào mới, đồng thời làm suy yếu liên kết của các tế bào sừng, đẩy các tế bào chết lên trên bề mặt da, nhân mụn cũng trồi lên da nên bạn có thể loại bỏ chúng dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu da liễu, Retinol có khả năng hỗ trợ điều tiết dầu và làm thông thoáng bề mặt da khiến vi khuẩn gây ra mụn P.Acnes khó hoạt động, từ đó cân bằng lại hệ vi sinh trên da. Ngoài ra, Retinol còn có thể kháng viêm, làm giảm tình trạng sưng mụn và ngăn mụn lây lan. 

Đối với treatment mạnh như Reitnol, bạn nên sử dụng với nồng độ không quá cao khi da đang ở giai đoạn làm quen với hoạt chất, lý tưởng nhất là nồng độ 0.5% với tần suất thấp khoảng 1 lần/tuần và liều lượng khoảng 1 hạt đậu xanh, kết hợp cùng các sản phẩm dưỡng ẩm. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng kích ứng da, giảm tác dụng phụ khi mới sử dụng Retinol, đặc biệt là khi kết hợp nhiều loại treatment với nhau. 

Sau khi da đã quen với Retinol và bước vào giai đoạn tăng cường, bạn có thể nâng nồng độ Retinol lên 1% với tần suất 2-3 lần/tuần và liều lượng khoảng 1.5 hạt đậu xanh, đồng thời đừng quên kết hợp cùng các hoạt chất giúp phục hồi da.

Sản phẩm gợi ý: Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid

Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid được sản xuất với công nghệ bọc vi nang tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Về bản chất, các phân từ Retinol sẽ được bao bọc bên ngoài bởi các phân tử khác như lipid, silicone mang đến một số ưu điểm vượt trội như:

  • Bảo vệ sản phẩm không bị phân hủy quá nhanh dưới các yếu tố môi trường như ánh nắng, không khí, nhiệt độ… có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Theo các nghiên cứu da liễu, Retinol bọc vi nang có tốc độ phân hủy chậm hơn 9 lần so với Retinol tinh khiết. 

  • Giảm khả năng gây kích ứng da khoảng 12-23% nhờ thời gian phóng thích Retinol trên da chậm hơn so với Retinol tinh khiết.

  • Tăng khả năng xâm nhập vào da gấp 2.2 lần, giúp sản phẩm thẩm thấu và phát huy tác dụng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Sử dụng treatment cho da mụn

Retinol Candid có tác dụng điều trị mụn và chống lão hoá

 

Lưu ý để sử dụng treatment an toàn cho da dầu mụn 

Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng treatment

Treatment là các hoạt chất đặc trị các vấn đề về da, vì vậy chúng hoạt động mạnh mẽ trên da và có thể gây ra các tác dụng phụ khi mới sử dụng. Một số tác dụng phụ thường thấy khi sử dụng treatment như da khô, bong tróc, châm chích và đỏ rát da, đặc biệt là ở những vùng da nhạy cảm như quanh mắt, khóe miệng…. Ngoài ra, khi sử dụng treatment còn có thể gặp phản ứng đẩy mụn tạm thời hoặc sạm da. 

Để khắc phục tác dụng phụ khi sử dụng treatment, bạn nên bổ sung thêm một số thành phần có khả năng dưỡng ẩm, làm dịu da và bảo vệ da hiệu quả. 

Kiểm tra phản ứng của da và điều chỉnh tần suất sử dụng

Để đảm bảo các sản phẩm treatment an toàn cho da, bạn nên test sản phẩm trước khi sử dụng. Quy trình test sản phẩm như sau:

Đầu tiên, bạn hãy thoa một lượng sản phẩm lên vùng da cổ/hàm hoặc vùng da cánh tay sát nách và quan sát phản ứng của da trong 1 -3 đêm. Nếu da không gặp tình trạng kích ứng, bạn có thể thoa sản phẩm lên diện rộng như phần má và tiếp tục theo dõi trong 1-3 đêm nữa. Nếu da bình thường thì có thể sử dụng cho toàn mặt. 

Trong trường hợp bị kích ứng da, nếu tình trạng kích ứng không gây khó chịu cho bạn thì Candid khuyên bạn nên giảm tần suất sử dụng và liều lượng sản phẩm đến khi da hết hẳn các biểu hiện kích ứng. Nếu tình trạng kích ứng trở nên nghiêm trọng, bạn nên ngưng sử dụng toàn bộ các sản phẩm treatment như AHA, BHA, Retinol…, làm sạch da bằng nước muối sinh lý và đến gặp các chuyên gia da liễu để được điều trị phù hợp.

Sử dụng treatment cho da mụn

Đừng quên thử kích ứng trước khi dùng treatment

Cách tối ưu hiệu quả khi sử dụng treatment

Kết hợp nhiều loại treatment

Đối với da dầu mụn, các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên kết hợp AHA hoặc BHA với Retinol sẽ mang lại những tác dụng vô cùng có lợi cho làn da.

Retinol có khả năng kích thích sản sinh tế bào mới liên tục cho da, do đó các tế bào mới sẽ được đẩy lên bề mặt da nhưng nếu tế bào cũ vẫn còn ở trên bề mặt da sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Vì vậy, khi kết hợp cùng các hoạt chất như AHA/BHA sẽ giúp duy trì bề mặt da thông thoáng, hạn chế gây nên mụn trên da và duy trì làn da khỏe mạnh. 

Tùy theo tình trạng da mà bạn có thể kết hợp AHA/BHA với Retinol trong chu trình dưỡng da sao cho phù hợp nhất. Ở giai đoạn da mới làm quen, bạn có thể dùng xen kẽ AHA/BHA với Retinol cách ngày, kết hợp chu trình dưỡng ẩm da như bình thường. Ở giai đoạn tăng cường, bạn có thể kết hợp AHA/BHA và Retinol trong cùng một chu trình, lưu ý sử dụng Retinol sau AHA/BHA và đừng quên các hoạt chất dưỡng ẩm, phục hồi da.

Kiên nhẫn khi sử dụng treatment

Một số người còn lạm dụng treatment bằng cách sử dụng nồng độ cao hoặc tần suất liên tục khiến da chưa kịp quen với treatment, dẫn đến kích ứng da nặng nề. Giống như bất kỳ thành phần dưỡng da khác, sử dụng treatment cũng cần phải có thời gian để da làm quen và các hoạt chất hoạt động hiệu quả trên da. Thông thường, sau khi sử dụng treatment, làn da cần thời gian khoảng 2-4 tuần để các treatment bắt đầu phát huy hiệu quả trên da và khoảng 6-12 tuần để các vấn đề trên da được cải thiện rõ rệt.

Bài viết trên đây của Candid cho bạn biết những điều cần lưu ý khi sử dụng Retinol cho da dầu mụn. Nếu có bất kì thắc mắc gì, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ trực tiếp fanpage của Candid để được hỗ trợ giải đáp nhé. 

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn