AHA LÀ GÌ? TIPS SỬ DỤNG AHA HIỆU QUẢ

AHA LÀ GÌ? TIPS SỬ DỤNG AHA HIỆU QUẢ

AHA là hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học nổi vụt lên như một hiện tượng với các tín đồ làm đẹp trong những năm gần đây. Vậy AHA là gì mà chị em lại ưa chuộng đến vậy?

Trong những năm gần đây, chị em dần chuyển từ tẩy tế bào chết vật lý sang sử dụng phương pháp hóa học nhẹ nhàng hơn. AHA là một trong số những hoạt chất phổ biến xuất hiện trong các sản phẩm tẩy tế bào chết được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Bạn có tự tin hiểu rõ về AHA và công dụng của nó không, cùng Candid xem thử bài viết này nhé!

AHA là gì?

AHA, hay Alpha Hydroxy Acid, là một dạng axit có nguồn gốc từ trái cây, thực vật và đường sữa. Khả năng tan trong nước của chúng và khả năng hấp thụ nước nhanh chóng đã làm cho AHA trở thành một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Được biết đến với tính an toàn trên da và khả năng kích thích sản xuất và tái tạo sợi đàn hồi dưới da - collagen, AHA là lựa chọn lý tưởng để giải quyết nhiều vấn đề da, bao gồm loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn. Điều này làm cho các sản phẩm chứa AHA trở nên phổ biến trong việc cải thiện và bảo vệ làn da.

aha-la-gi-tips-su-dung-aha-hieu-qua-2

Một số loại AHA từ trái cây

Loại AHA phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm là Glycolic Acid và Lactic Acid, hai acid này được cho là tốt nhất bởi độ lành tính và ít gây kích ứng với da nhất.

Cơ chế hoạt động của AHA chủ yếu tập trung ở tầng biểu bì của da. AHA thẩm thấu sâu vào da để phá hủy cấu trúc của lớp sừng dày bên ngoài, giúp loại bỏ tế bào da chết trên bề mặt da bằng cơ chế tự nhiên. Khả năng ngậm nước của AHA làm cho da giữ ẩm hiệu quả. Ngoài ra, AHA kích thích quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong da, làm sáng da và chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của da một cách hiệu quả.

Tác dụng của AHA lên làn da

Loại bỏ tế bào dày sừng trên da

Công dụng chính của AHA đối với làn da là loại bỏ tế bào da chết. Việc sử dụng AHA để tẩy tế bào chết hóa học giúp loại bỏ lớp da xỉn màu, làm sạch các chất gây bít tắc lỗ chân lông như bụi bẩn và bã nhờn, đồng thời kích thích tái tạo tế bào da mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Kết quả là làn da trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn.

aha-la-gi-tips-su-dung-aha-hieu-qua-3

Tẩy tế bào chết đều đặn giúp da mịn màng hơn

Tuy nhiên, bạn cần xác định vấn đề và tình trạng da của mình để lựa chọn được sản phẩm AHA phù hợp cả về thành phần và nồng độ hoạt chất.

Hỗ trợ điều trị mụn và kiểm soát dầu nhờn

AHA được sử dụng để điều chế các tinh chất trị mụn và ngăn ngừa sự tái phát mụn. Một trong những nguyên nhân chính gây ra nốt mụn trứng cá là sự bít tắc của lỗ chân lông do dầu thừa, vi khuẩn hoặc tế bào da chết. Việc sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết chứa AHA giúp làm sạch lỗ chân lông, loại bỏ tắc nghẽn và ngăn ngừa sự hình thành mụn.

aha-la-gi-tips-su-dung-aha-hieu-qua-4

AHA giúp kiểm soát dầu nhờn và loại bỏ tế bào chết trên da

Ngoài ra, AHA cũng có khả năng giảm kích thước của lỗ chân lông, đặc biệt là trên làn da mụn. Một số sản phẩm trị mụn chứa các loại AHA như Citric Acid và Malic Acid cũng giúp làm dịu da, giảm viêm nhiễm và kích ứng.

Phục hồi hàng rào bảo vệ da

Các yếu tố như ánh nắng mặt trời, môi trường khói bụi ô nhiễm hay lão hóa da nội sinh do cách sinh hoạt không khoa học, làm sạch da không đủ có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, tăng khả năng viêm da, nhiễm trùng da hoặc bị các tình trạng mụn viêm, mụn bọc, mụn trứng cá. Khi sử dụng AHA để loại bỏ tế bào chết, vừa có thể làm sạch bề mặt da, vừa kích thích sản sinh Ceramide - thành phần quan trọng trong hàng rào bảo vệ da, giúp làm lành và củng cố vững chắc lớp màng này, hạn chế được các tình trạng viêm nhiễm và mụn trên da.

Làm sáng, đều màu da xỉn màu, thâm sạm

Với sự gia tăng tuổi tác, tình trạng da không đều màu trở nên phổ biến hơn, thể hiện qua sự xuất hiện của các vấn đề như đồi mồi, sẹo thâm mụn, hoặc sạm nám. AHA, với khả năng kích thích quá trình tái tạo tế bào mới, là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Bằng cách loại bỏ tế bào da cũ, AHA tạo điều kiện cho các tế bào mới hấp thụ oxy và dinh dưỡng tốt hơn, giúp làn da trở nên sáng màu hơn và giảm thâm nám. Quá trình này mang lại cho làn da một vẻ rạng ngời, khỏe mạnh hơn, tăng cường sức sống và sức đề kháng tự nhiên.

AHA ở dạng nào đem lại hiệu quả cao nhất?

Dựa trên các chuyên gia và phản hồi từ người dùng, AHA thường được xem là hiệu quả nhất khi sử dụng trong các sản phẩm có dạng gel. Gel có khả năng thẩm thấu nhanh vào da và đưa hoạt chất AHA sâu vào bề mặt da, giúp tối ưu hóa hiệu quả của sản phẩm. Ở dạng này, hoạt chất có thể làm mịn và tái tạo da một cách hiệu quả, đồng thời cung cấp các lợi ích chống lão hóa.

aha-la-gi-tips-su-dung-aha-hieu-qua-5

AHA ở dạng gel mang lại hiệu quả tốt nhất

Trái lại, AHA trong các sản phẩm dạng sữa rửa mặt hoặc sản phẩm dạng rửa với nước thường không đem lại hiệu quả cao bởi vì hoạt chất có thể bị rửa trôi trước khi kịp thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng. 

Cách sử dụng AHA dành cho người mới bắt đầu

AHA sẽ phù hợp với người có làn da khô, thô ráp, sần sùi, da mất nước đen sạm hoặc vùng da khô trên da hỗn hợp. Đối với người mới bắt đầu, trước tiên bạn cần để ý các tiêu chí sau để có trải nghiệm sử dụng AHA dễ chịu:

- Chọn sản phẩm AHA phù hợp: Bắt đầu với sản phẩm có nồng độ AHA thấp - từ 0,1% lên không quá 2% để da làm quen với hoạt chất dần dần. Nếu không có phản ứng phụ, bạn có thể dùng thường xuyên hơn hoặc tăng dần nồng độ.

- Kiểm tra trước khi sử dụng: Thử sản phẩm trên một phần nhỏ của da trước khi áp dụng lên toàn bộ khuôn mặt để đảm bảo không gây kích ứng.

- Làm sạch da kỹ càng: Rửa mặt kỹ lưỡng trước khi sử dụng AHA để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa.

- Sử dụng vào buổi tối: AHA có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, nên sử dụng vào buổi tối.

- Dùng kem chống nắng: Luôn sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV khi sử dụng AHA.

- Sử dụng đúng liều lượng: Không phải cứ dùng nhiều là hiệu quả sẽ tăng thêm, khi bạn sử dụng quá nhiều AHA trong một lần hoặc dùng quá thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn, khô căng và mỏng yếu, lộ mao mạch và dễ bị nhiễm trùng da, quả là hại nhiều hơn lợi.

- Chờ cho AHA thẩm thấu: Đợi khoảng 15-20 phút sau khi áp dụng AHA trước khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da khác, điều này vừa giúp AHA có đủ thời gian hoạt động trên da, vừa không làm trộn lẫn hoạt chất với các sản phẩm dưỡng da khác, làm giảm hiệu quả của sản phẩm.

Khi mới bắt đầu sử dụng hoạt chất, bạn không nên thiếu kiên nhẫn mà dùng quá nhiều hoạt chất cùng một lúc, chỉ nên sử dụng cách ngày hoặc sử dụng cách tuần để tránh bị kích ứng da. Nếu bạn vẫn chưa có một chu trình dưỡng da của mình, dưới đây sẽ là gợi ý chu trình chăm sóc da cơ bản sử dụng AHA cho bạn:

Chu trình buổi sáng:
Bước 1: Toner
Bước 2: Kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ (nếu có)
Bước 3: Kem chống nắng phổ rộng SPF 50+

Chu trình buổi tối:
Bước 1: Tẩy trang (nước tẩy trang/ dầu tẩy trang)
Bước 2: Sữa rửa mặt
Bước 3: Toner
Bước 4: Tẩy tế bào chết AHA (tần suất 1-2 lần/tuần)

Sản phẩm gợi ý: Gel tẩy tế bào chết AHA&PHA Candid

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA của Candid có bảng thành phần tối ưu bao gồm 0.1% AHA và 3% PHA giúp loại bỏ tế bào chết trên da nhẹ nhàng, hiệu quả. PHA là một dạng acid thế hệ mới có công dụng tương tự như AHA và BHA, tuy nhiên PHA có kích thước phân tử lớn hơn nên sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt và không làm tổn thương các tầng da bên dưới.

aha-la-gi-tips-su-dung-aha-hieu-qua-1

Gel tẩy tế bào chết AHA&PHA Candid êm dịu cho da nhạy cảm

Gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid chứa 3% Niacinamide, vitamin B5 và các chiết xuất tự nhiên lành tính như rau má, cây liên mộc, sung ngọt…. có khả năng dưỡng ẩm, phục hồi da, chống viêm, chống oxy hóa… nên sẽ giúp củng cố hàng rào bảo vệ da và giảm thiểu tình trạng kích ứng da tối đa. 

Theo các nghiên cứu da liễu, AHA có nồng độ dưới 10% sẽ an toàn sử dụng cho phụ nữ mang thai, không gây ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ nhỏ. Vì vậy, gel tẩy tế bào chết AHA/PHA Candid là một trong số ít những sản phẩm AHA có thể sử dụng cho mẹ bầu và phụ nữ đang cho con bú.

Bước 5: Kem dưỡng ẩm 

Kem dưỡng ẩm là bước không thể thiếu sau khi sử dụng các sản phẩm treatment. Việc sử dụng kem dưỡng ẩm vừa có thể cấp nước cho da, giúp da luôn duy trì ẩm mượt, vừa có thể giảm kích ứng và bong tróc trên các nền da nhạy cảm. AHA trong các sản phẩm tẩy tế bào chết được xếp vào treatment dạng trung bình đến nhẹ tùy vào nồng độ, vì vậy, sau khi sử dụng AHA, bạn cần bôi thêm một lớp kem dưỡng chứa thành phần phục hồi như Vitamin B5, Niacinamide,...
Sản phẩm đề xuất: Kem dưỡng ẩm phục hồi Candid B5 Cica

Bài viết trên đã cho bạn biết AHA là gì, công dụng của AHA và cách sử dụng AHA cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất. Nếu có thêm thắc mắc gì, nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn