LÀM GÌ KHI TẨY TẾ BÀO CHẾT BẰNG AHA VÀ BỊ ĐẨY MỤN?

LÀM GÌ KHI TẨY TẾ BÀO CHẾT BẰNG AHA VÀ BỊ ĐẨY MỤN?

Dù không đi vào lỗ chân lông nhưng việc sử dụng AHA hoàn toàn có nguy cơ bị đẩy mụn. 

AHA hay Alpha Hydroxy Acid là thành phần tẩy tế bào chết hóa học có nguồn gốc từ đường mía, sữa hoặc trái cây, khá nổi tiếng trên thị trường hiện nay nhờ hiệu quả tẩy tế bào chết và cải thiện tình trạng da thô ráp, sần sùi, nhất là trên nền da khô.

AHA có đẩy mụn không?

Câu trả lời là có, không chỉ BHA mà cả AHA cũng có khả năng đẩy mụn. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng đẩy mụn khi sử dụng AHA, bạn cần phải xác định rõ xem sự đẩy mụn đó là do tác dụng của AHA (purging) hay là do bạn bị dị ứng với hoạt chất (breakout).

Đẩy mụn do cơ chế hoạt động của AHA

Nếu bạn muốn sử dụng AHA lên da mặt, bạn nên chuẩn bị tâm lý đối mặt với quá trình đẩy mụn, nhất là mụn ẩn. Đây là hiện tượng bình thường và chắc chắn sẽ xảy ra nếu da bạn có mụn ẩn hoặc nhiều cặn bẩn két lại dưới da mà không được loại bỏ sạch, AHA sẽ đẩy chúng hoàn toàn lên bề mặt da.

Hoạt chất này không đi sâu vào lỗ chân lông như BHA mà làm bạt lớp sừng dày phủ bên trên nhân mụn dưới da, đẩy nhân mụn lên bề mặt da. Mụn xuất hiện nhiều hơn trước, các nốt mụn nhỏ sẽ trở nên to hơn, thậm chí sinh mủ, các nốt mụn ẩn thì dần trồi lên trở thành mụn đỏ hoặc mụn đầu trắng nổi lên trên bề mặt da.

aha-day-mun

AHA sẽ đẩy nhân mụn ẩn dưới da lên bề mặt

Tình trạng này thường sẽ bắt đầu xuất hiện sau khoảng 3-4 ngày dùng AHA và kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng tùy tình trạng mụn của mỗi người. Trong những ngày đầu đẩy mụn, bạn nên dùng thêm các sản phẩm kháng viêm, giảm sưng và kháng khuẩn, đồng thời làm sạch kĩ càng để tránh da mặt bị nhiễm trùng.

Khi các đốm mụn khi bị đẩy lên, các bạn không nên tự ý nặn mụn mà hãy để mụn tự rụng nhân hoặc có thể nặn để lấy nhân mụn khi mụn già và có cùi. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo sát khuẩn kĩ càng trong việc nặn mụn để tránh gây nhiễm trùng, làm mụn có thể nhiều hơn và có thể để lại sẹo thâm.

Đẩy mụn ồ ạt, mất kiểm soát - dị ứng AHA

Nguyên lý hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da làm suy yếu lớp tế bào sừng, bóc tách lớp da chết từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên.​ AHA có khả năng sản sinh ra ceramide trong da đồng thời có khả năng ngậm nước vô cùng linh hoạt do đó giúp tăng cường độ ẩm, ngăn cản sự thoát nước, giảm thiểu tình trạng bị tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra.​

AHA hoạt động hiệu quả sẽ khiến các nốt mụn nằm sâu dưới da bị đẩy lên, nhưng điều đó chỉ xảy ra ở những nơi da sần sùi. Tuy nhiên, nếu những nốt mụn này xuất hiện ở những vùng da mịn, không có mụn trước đó thì bạn nên dừng sản phẩm chứa AHA vì chúng chính là lời cảnh báo cho thấy bạn không phù hợp với sản phẩm này.

Sử dụng AHA bị đẩy mụn là hiện tượng tất yếu, cần phải có sự kiên trì điều trị. Tuy nhiên, nếu quá trình đẩy mụn kéo dài trên 3 tháng hoặc da bị đỏ, ngứa rát, mụn nhỏ li ti nhiều thì nên ngưng dùng AHA vì có thể bạn đang bị kích ứng da chứ không phải là da đang đẩy mụn. 

Cách chăm sóc da đẩy mụn vì sử dụng AHA

Chú trọng làm sạch da mặt

Khi da bắt đầu đẩy mụn, điều đó có nghĩa là AHA đã thấm vào da và bắt đầu hoạt động. Lúc này, da đang rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, lớp màng bảo vệ da bên bên ngoài không đủ mạnh để cản lại các tác nhân ngoại sinh như vi khuẩn, bụi bẩn và ánh sáng mặt trời. Bước làm sạch nên được chú trọng hơn và việc lựa chọn sữa rửa mặt cũng cần kỹ càng hơn nhiều. Bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH xung quanh mức 5,5 để tránh bị khô và căng da, đồng thời tẩy trang sạch sẽ.

aha-day-mun-1

Bước làm sạch sẽ giúp bạn kiểm soát được mụn không trở nên viêm nhiễm

Giảm tần suất sử dụng AHA

Một biện pháp nữa bạn có thể sử dụng khi thấy mụn đẩy lên quá nhiều và nhanh, đó là giảm tần suất sử dụng AHA xuống. Bạn có thể thay vì dùng hai lần một tuần thì giảm xuống còn một lần một tuần. Việc này sẽ làm giảm kích ứng trên da, tránh những tổn thương không đáng có hay giảm lượng mụn đẩy lên để không gây mất thẩm mỹ quá nhiều.

aha-day-mun-2

Điều chỉnh tần suất sử dụng AHA giúp mụn đỡ nổi lên ồ ạt hơn

Bổ sung độ ẩm cần thiết cho da

Trong giai đoạn đẩy mụn, làn da của bạn sẽ dễ bị khô hơn và có hiện tượng bong tróc. Thời gian này là lúc bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có khả năng cấp ẩm và giữ ẩm tốt cho da. Bạn có thể lựa chọn các loại kem dưỡng, serum có chứa lô hội, Glycerin, Hyaluronic Acid hoặc Beta-Glucan là những loại hoạt chất có khả năng cung cấp và duy trì độ ẩm da, đồng thời kết hợp phục hồi da bằng các chất có thể hỗ trợ làm dịu da như Vitamin B5, Niacinamide,...

aha-day-mun-3

Cấp ẩm cho da có thể giảm tình trạng da khô khi sử dụng AHA

Bổ sung nước và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi đang trong giai đoạn đẩy mụn, da sẽ khô sần và giảm khả năng bảo vệ của hàng rào bảo vệ da cũng sẽ bị suy yếu. Điều đó có nghĩa là bạn cần bổ sung nước và các chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng tự nhiên nhiều hơn nhằm khôi phục sức đề kháng cho làn da của bạn. Một chế độ ăn uống khoa học và giàu chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh có thể giúp bạn có một làn da khỏe mạnh và bớt khô sần, hỗ trợ điều trị mụn khi sử dụng AHA.

Bài viết trên đã phân biệt purging và breakout khi sử dụng AHA, đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc làn da đang đẩy mụn. Nếu có thêm thắc mắc cần tư vấn, nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn