CÓ NÊN TRỊ MỤN BẰNG RETINOL KHÔNG?

CÓ NÊN TRỊ MỤN BẰNG RETINOL KHÔNG?

Trị mụn bằng Retinol là một trong vô vàn những tác dụng khác của hoạt chất thần kỳ này. Tuy nhiên, làm thế để trị mụn bằng Retinol hiệu quả? 

Mụn trưởng thành là một trong những vấn đề mà nhiều người lo lắng. Có rất nhiều cách để điều trị mụn ở tuổi này và một trong số chúng chính là sử dụng Retinol. Cơ chế điều trị mụn của Retinol là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn các thắc mắc đó.   

Retinol là gì?

Retinol là một dạng dẫn xuất vitamin A, có tác dụng chống lão hóa rất hiệu quả. Retinol tác động đến lớp hạ bì của da, đóng vai trò như một thành phần giao tiếp tế bào giúp kích thích da sản sinh tế bào mới và tăng sinh collagen. Khi đó, các tế bào collagen sẽ được đẩy lên trên bề mặt da, tạo hiệu làm đầy các nếp nhăn và thu hẹp lỗ chân lông. 

Ngoài ra, Retinol còn kích thích sản sinh GAGS - một chất giữ nước của lớp trung bì, giúp da duy trì độ trong và luôn căng bóng. 

Retinol là một hoạt chất mỹ phẩm không cần kê toa và được phổ biến vô cùng rộng rãi.

tri-mun-retinol-1

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A giúp chống lão hóa hiệu quả

Retinol có trị mụn không?

Ngoài khả năng chống lão hóa, Retinol còn được mệnh danh là hoạt chất hoàn hảo giúp giải quyết mọi vấn đề trên da. Theo một số nghiên cứu, Retinol có khả năng tái tạo da, cải thiện tình trạng mụn rất hiệu quả. Cơ chế điều trị mụn của Retinol như sau:

- Mụn được hình thành bởi nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất là do lỗ chân lông bị bít tắc. Sử dụng Retinol sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn trên lớp biểu bì của da, giúp làm sạch lỗ chân lông, giữ cho da thông thoáng và ngăn ngừa hình thành mụn trên da.

- Không chỉ vậy, Retinol còn có thể đi sâu vào lớp hạ bì của da để kích thích sản sinh collagen khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, từ đó giúp điều trị mụn hiệu quả và làm mờ các vết thâm mụn.

Các lưu ý khi dùng Retinol để trị mụn

Khi sử dụng Retinol trị mụn có thể đi kèm các tác dụng phụ như châm chích, nóng đỏ hoặc bong tróc da. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên bắt đầu thêm Retinol từ từ vào chu trình dưỡng da hàng ngày với nồng độ và liều lượng phù hợp. 

Mỗi làn da sẽ có một ngưỡng chịu đựng khác nhau nên bạn có thể dùng thử nồng độ 0.5% với tần suất thấp khoảng 1 lần/tuần và liều lượng khoảng 1 hạt đậu, sau đó tăng dần lên 1% với tần suất 2-3 lần/tuần khi da đã thích ứng hoàn toàn và kết hợp với các hoạt chất dưỡng ẩm, phục hồi da như Ceramide, Peptide…. Điều này sẽ giúp da có thời gian làm quen từ từ với sản phẩm và không xảy ra những phản ứng quá nặng nề. 

tri-mun-retinol-2

Sử dụng Retinol trị mụn với liều lượng và tần suất phù hợp sẽ hạn chế kích ứng da

Hiện tại Retinol có 02 dạng là dạng tinh khiết và dạng bọc vi nang. 

Ưu điểm đầu tiên của Retinol tinh khiết là khả năng hoạt hoá nhanh chóng. Chính vì vậym, những vấn đề trên da như kiềm dầu, điều trị mụn, cải thiện các sắc tố trên bề mặt da sẽ được giải quyết vô cùng nhanh chóng. Bên cạnh đó, Retinol tinh khiết cũng có giá thành dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của Retinol tinh khiết chính là độ kích ứng cao. Ngay khi bôi lên da, Retinol tinh khiết sẽ hoạt hoá. Điều này có thể khiến cho da lâm vào tình trạng kích ứng nặng nề. Ngoài ra, Retinol tinh khiết hoạt động tốt nhất trên da khô. Bạn cần phải để da cực kỳ khô trước khi bôi sản phẩm lên. Điều này sẽ kéo dài thời gian chăm sóc da hàng ngày. Nhược điểm cuối cùng của Retinol tinh khiết là cực kỳ dễ bị phân huỷ khi gặp nhiệt độ và ánh sáng.

Retinol bọc vi nang là công nghệ mới nhất trên thị trường hiện nay. Ưu điểm đầu tiên là Retinol bọc vi nang khó bị phân huỷ hơn do đã có lớp màng tá dược bao bọc bên ngoài. Retinol thế hệ mới cũng thấm sâu hơn vào da gấp 2.2 lần so với Retinol tinh khiết. Nhờ đó, sản phẩm sẽ giúp kích thích tăng sinh collagen và elastin tối đa. Từ đó, retinol bọc vi nang có thể giúp sửa chữa các vấn đề của da từ bên trong. Ưu điểm cuối cùng của Retinol bọc vi nang là giảm kích ứng. Các phân tử Retinol được giải phóng từ từ ra khỏi lớp màng bọc, nhờ đó, da có thời gian quen với hoạt chất mới. Từ đó giảm thiểu các phản ứng phản vệ. 

Nhược điểm lớn nhất của Retinol bọc vi nang chính là giá thành đắt đỏ. Các sản phẩm Retinol bọc vi nang có thể có mức giá lên đến vài triệu đồng. 

Sản phẩm gợi ý: Tinh chất ngăn ngừa và chống lão hóa Retinol Candid

Tinh chất ngăn ngừa và chống lão hóa Retinol Candid sử dụng công nghệ bọc vi nang tiên tiến với bảng thành phần gồm Retinol, các loại vitamin B3, B5, B9 và vitamin E cùng 05 loại chiết xuất thiên nhiên cực lành tính vừa chống lão hóa hiệu quả lại vừa giảm tình trạng bong tróc hay đỏ rát da thường thấy khi sử dụng Retinol.

tri-mun-retinol-3

Retinol Candid sử dụng công nghệ bọc vi nang nên rất an toàn với da bị mụn

Tinh chất ngăn ngừa và chống lão hóa Retinol Candid 0.5 có nồng độ khá lý tưởng nên phù hợp với những người mới dùng Retinol và có làn da bị mụn. Sau khi da đã quen với việc dùng Retinol, bạn có thể chuyển sang dùng sản phẩm Retinol Candid 1.0 để tăng hiệu quả trên da.

Nên dùng Retinol hay BHA để trị mụn?

BHA có tên đầy đủ là Beta Hydroxy Acid là một thành phần tẩy tế bào chết hóa học nổi tiếng hiện nay. Khác với các phương pháp tẩy tế bào chết truyền thống, BHA là thành phần tan trong dầu và có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, sợi bã nhờn… mang lại hiệu quả làm sạch đến 90%.

Ngoài ra, Salicylic Acid - dạng BHA được sử dụng phổ biến nhất còn có khả năng kháng viêm và hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm mụn, mẩn đỏ trên da nên phù hợp với những người có làn da dầu mụn hoặc khu vực da dầu mụn trên da hỗn hợp.

tri-mun-retinol-4

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng kết hợp BHA và Retinol sẽ mang lại những tác dụng vô cùng có lợi cho da trong quá trình trị mụn. BHA sẽ dọn dẹp các cặn makeup, bụi bẩn bên trong lỗ chân lông, làm thông thoáng bề mặt da và khiến vi khuẩn không thể phát triển. Trong khi đó, Retinol sẽ thúc đẩy sản sinh tế bào mới, ngăn ngừa sự hình thành mụn đồng thời tái tạo nền da mới sáng khỏe hơn. 

Tuy nhiên, đối với làn da quá nhạy cảm sau quá trình điều trị mụn, nám hoặc bị tổn thương thì không nên sử dụng đồng thời hai thành phần này để tránh bị khô da và kích ứng. Thay vào đó, bạn có thể thử dùng xen kẽ vào những ngày khác nhau để giúp làn da tăng khả năng chịu đựng.

Sản phẩm gợi ý: Gel tẩy tế bào chết BHA Candid

Gel tẩy tế bào chết BHA Candid có chứa 0.4% BHA giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ, có thể sử dụng trên làn da treatment và da nhạy cảm. Ngoài ra, gel tẩy tế bào chết BHA Candid còn chứa 2% Niacinamide (Vitamin B3) và chiết xuất tự nhiên từ tảo bẹ, cỏ mực có tác dụng dưỡng ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ da, giảm độ kích ứng của da và chống oxy hóa hiệu quả.

Đặc biệt, gel tẩy tế bảo chết BHA Candid còn có thành phần Beta-Glucan với độ cấp ẩm vượt trội hơn 20% so với Hyaluronic Acid giúp làm dịu và chữa lành vết thương nên làn da luôn giữ được độ ẩm mịn tối đa.

tri-mun-retinol-5

Gel tẩy tế bào chết BHA Candid chứa thành phần dịu nhẹ, an toàn cho mọi loại da

Chu trình skincare kết hợp Retinol và BHA 

Bước 1: Làm sạch 

Bước 2: Toner 

Bước 3: BHA 

Bước 4: Serum 

Bước 5: Retinol 

Bước 6: Kem dưỡng 

Tuy nhiên, đối với làn da mới, Candid khuyến nghị bạn không nên sử dụng BHA và Retinol vào cùng 1 chu trình trong cùng một ngày. Tốt nhất, bạn nên dùng xen kẽ BHA và Retinol.

Các biện pháp khác để trị mụn hiệu quả

Rửa mặt đúng cách

Bụi bẩn, dầu thừa, bã nhờn… có thể gây bít tắc lỗ chân lông và gây nên tình trạng da mụn, vì vậy nhiều người có thói quen rửa mặt nhiều lần trong ngày để làm sạch da. Tuy nhiên, điều này có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ, da khô và dễ bị kích ứng hơn do phải thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa.

Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày với các sản phẩm dịu nhẹ, có độ pH từ 5.0 - 6.0 để làm sạch da mà không gây ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da.

tri-mun-retinol-6

Cấp ẩm cho da

Một trong những nguyên nhân khiến làn da bị mụn là do mất cân bằng trên da. Da thiếu ẩm sẽ làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, từ đó có thể hình thành mụn. Bạn nên lựa chọn những loại kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, không chứa các thành phần có hại cho da như paraben, cồn xấu, hương liệu… để tránh gây kích ứng.

tri-mun-retinol-7

Cấp ẩm đúng cách cho da sẽ hạn chế tình trạng mụn

Có chế độ sinh hoạt hợp lý

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học sẽ giúp giảm căng thẳng và ổn định nội tiết tố, hạn chế tình trạng tiết dầu trên da. Bạn nên xây dựng thói quen ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ngày, uống đủ nước, xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh. 

tri-mun-retinol-8

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp làn da của bạn khỏe hơn

Bài viết trên đã cho bạn biết có nên trị mụn bằng Retinol không và cách giảm mụn cho nàng. Nếu có thêm thắc mắc gì, nhắn tin ngay cho Fanpage Candid để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn