HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG RETINOL VÀO MÙA ĐÔNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG RETINOL VÀO MÙA ĐÔNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Retinol là một hoạt chất an toàn và có thể sử dụng vào mùa đông. Tuy nhiên, cách sử dụng Retinol vào mùa đông sẽ có đôi chút khác biệt so với việc sử dụng vào mùa hè. 

Retinol là một hoạt chất vàng trong việc điều trị và khắc phục các vấn đề của da. Tuy nhiên, nhược điểm của hoạt chất này là có thể gây nên tình trạng bị khô da và bong tróc trong quá trình mới sử dụng. 

Điều này khiến nhiều người dùng còn e ngại sử dụng, đặc biệt đối với những bạn sinh sống tại những vùng có khí hậu mùa đông khô lạnh. 

Đừng quá lo lắng, công nghệ mỹ phẩm đang ngày càng phát triển và bạn hoàn toàn có thể sử dụng Retinol vào mùa đông mà không gặp bất kỳ tình trạng bong tróc nào! 

Có thể sử dụng Retinol vào mùa đông không?

Retinol là một dạng dẫn xuất của vitamin A, nổi tiếng nhờ khả năng chống lão hóa hiệu quả. Nguyên lý hoạt động của Retinol là đi sâu vào lớp hạ bì, đóng vai trò như một chất truyền tín hiệu cho da để tăng tốc chu trình sản sinh tế bào mới và tăng sinh collagen, làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, Retinol còn kích thích sản sinh ra GAGS - một chất giữ nước tự nhiên trong tế bào da giúp duy trì làn da căng mọng, mịn màng.

Tuy nhiên như đã nói ở trên, một trong những phản ứng phụ của Retinol trong quá trình mới sử dụng là khô và bong tróc. Đây là một hiện tượng rất bình thường bởi da cần thời gian để làm quen với một hoạt chất mạnh như Retinol. Dù vậy, việc khô và bong tróc này cũng ít nhiều để lại một số khó chịu cho người dùng, đặc biệt là những người sống tại những nơi có mùa đông khô. 

Vậy làm thế nào để có thể sử dụng Retinol vào mùa đông?  

Đặc điểm của các loại da vào mùa đông

Da khô

Da khô là tình trạng da bị thiếu nước ở bề mặt và lớp biểu bì da gây nên hiện tượng khô căng, thô ráp và dễ bong tróc hơn. Nói cách khác, da khô là một làn da bị mất cân bằng dầu nước. Nguyên nhân gây khô da có thể do yếu tố bên trong như di truyền, thay đổi nội tiết tố, lão hóa da… hoặc do các tác động từ bên ngoài môi trường như điều kiện thời tiết, bụi bẩn, ánh nắng, chế độ sinh hoạt không lành mạnh… gây ảnh hưởng đến độ ẩm trên da.

Vào mùa đông, độ ẩm trong không khí duy trì ở mức thấp khiến tình trạng da khô càng thêm nghiêm trọng. Một số biểu hiện thường thấy ở làn da khô vào mùa đông như:

  • Da khô căng, nứt nẻ và bong tróc thành các lớp vảy trắng gây khó chịu và mất thẩm mỹ.

  • Da không đều màu, khô sạm và bị xỉn màu.

  • Da bị chảy xệ do thiếu nước làm lớp màng lipid trên da suy yếu, từ đó khiến da dễ hình thành nếp nhăn ở các vùng khóe mắt, quanh miệng, trán… và thúc đẩy quá trình lão hóa da nhanh hơn.

  • Da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, có hiện tượng đỏ rát, ngứa da…

Hướng dẫn sử dụng Retinol vào mùa đông

Da khô khá khó chăm sóc vào mùa đông

Da dầu

Da dầu là tình trạng các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá nhiều. Trong đó, bã nhờn là hỗn hợp được tạo ra từ chất béo. Bã nhờn sẽ giúp cho da có một độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, nếu như bã nhờn hoạt động quá nhiều có thể khiến cho da gây nên tình trạng nhờn. 

Trong điều kiện thời tiết hanh khô của mùa đông, da dầu vẫn cần phải chăm sóc đặc biệt bởi có thể gặp một vài vấn đề nghiêm trọng như:

  • Da khô căng do bị tình trạng thiếu nước, mất cân bằng độ ẩm trên da, có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da.

  • Da thiếu sức sống, dễ bị chảy xệ và hình thành nếp nhăn do mất nước, điều này còn có thể thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn.

  • Rối loạn sắc tố da do da bị mất nước và không được cung cấp độ ẩm kịp thời khiến các tế bào sừng trên da bị khô lại và sạm màu đi.

  • Da bị nổi mụn do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn P.Acnes dễ dàng tấn công và gây ra mụn. Ngoài ra, da thiếu ẩm còn khiến tuyến bã nhờn cần phải hoạt động mạnh hơn để cân bằng độ ẩm trên da, gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông và dễ nổi mụn.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm vốn dĩ được xem là loại da khá “đỏng đảnh” vào tất cả các mùa trong năm. Vào mùa đông, độ ẩm thấp khiến làn da bị mất nước, dẫn đến hàng rào bảo vệ da suy yếu, do đó các vấn đề như kích ứng, mẩn đỏ, ngứa rát trở nên trầm trọng hơn và gây cảm giác vô cùng khó chịu. 

Vào mùa đông, da nhạy cảm rất dễ bị tổn thương do tác động từ các yếu tố bên ngoài môi trường. Một số vấn đề mà da nhạy cảm có thể gặp phải như:

  • Da khô, dễ bong tróc do thiếu hụt độ ẩm trên da.

  • Da bị kích ứng, đỏ rát và mẩn ngứa do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

  • Da thâm sạm, xỉn màu và thiếu sức sống do tế bào da không được cung cấp đủ lượng nước nên khó duy trì vẻ ngoài căng mọng, mịn màng vốn có.

  • Da bị nổi mụn, xuất hiện đốm nâu và nếp nhăn trên da.

Da lão hóa

Điều kiện thời tiết lạnh và khô của mùa đông có thể thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Nguyên nhân là do độ ẩm thấp trong không khí khiến lớp sừng bị mất nước, lớp màng lipid bị suy yếu và các chất dưỡng ẩm tự nhiên trên da cũng suy giảm đáng kể. Vì vậy, vào mùa đông, da lão hóa thường có các biểu hiện rất dễ thấy như da khô hơn, dễ bị bong tróc, sạm màu và dễ hình thành các nếp nhăn, đốm nâu trên da. 

Hướng dẫn sử dụng Retinol vào mùa đông

Da lão hoá nên dùng Retinol vào mùa đông

Cách sử dụng Retinol vào mùa đông

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể kết hợp Retinol trong chu trình dưỡng da mùa đông để ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giải quyết các vấn đề thường gặp như da khô, không đều màu, kém săn chắc, mịn màng…. Tuy nhiên, để sử dụng Retinol trong điều kiện thời tiết hanh khô cũng cần lưu ý một số điều dưới dây để tránh kích ứng và phát huy tối đa hiệu quả trên da.

Giảm tần suất sử dụng Retinol

Theo lời khuyên của các chuyên gia da liễu, bạn có thể sử dụng Retinol khoảng 1-2 lần/tuần trong giai đoạn làm quen và tăng lên 3-4 lần/tuần khi da đã quen với quá trình hoạt hóa của Retinol. 

Tuy nhiên, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn vào mùa đông nên việc duy trì sử dụng Retinol như bình thường có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa rát và bong tróc. Vì vậy, bạn nên giảm tần suất bôi thoa Retinol xuống còn 2-3 lần/tuần với nền da khỏe và 1-2 lần/tuần với da nhạy cảm sẽ giảm tình trạng khô căng và bong tróc da.

Giảm nồng độ Retinol

Bên cạnh giảm tần suất sử dụng Retinol, bạn cũng nên cân nhắc đến nồng độ của Retinol trong chu trình skincare vào mùa lạnh. Nếu da trở nên nhạy cảm hơn vào mùa đông, bạn có thể chọn những sản phẩm Retinol nồng độ thấp hoặc trung bình, khoảng 0.025 - 0.5% và đừng quên theo dõi phản ứng của da để điều chỉnh cho phù hợp nhé.

Tăng cường dưỡng ẩm cho da

Thời tiết hanh khô và độ ẩm thấp ảnh hưởng khá nhiều đến làn da vào mùa đông, thường gây ra hiện tương khô da, bong tróc, mẩn đỏ…. Lúc này, sử dụng các sản phẩm treatment như Retinol có thể khiến bề mặt da càng khô hơn, đỏ rát và gây ra cảm giác khó chịu trên da. Vì vậy, để Retinol hoạt động một cách êm ái nhất trên da, bạn cần tăng cường dưỡng ẩm bằng các sản phẩm serum, kem dưỡng có chứa các hoạt chất như Ceramide, Hyaluronic Acid, vitamin B5… vừa củng cố hàng rào bảo vệ da lại vừa giúp hạn chế khả năng gây kích ứng da của Retinol. 

Bổ sung các sản phẩm dạng essence, lotion, mặt nạ giấy… vào chu trình chăm sóc da hàng ngày cũng là một cách giúp cho da được cấp ẩm toàn diện. Ngoài ra, vào mùa đông bạn cũng nên đổi kem dưỡng từ kết cấu mỏng nhẹ sang sản phẩm có kết cấu dạng kem đặc để dưỡng ẩm da tốt hơn. 

Bên cạnh đó, trong chu trình skincare thông thường, Retinol có thể sử dụng sau bước toner và serum. Tuy nhiên, để tránh gây kích ứng và khó chịu cho da khi dùng Retinol vào mùa lạnh, bạn có thể thoa serum và kem dưỡng ẩm trước để tạo lớp đệm cho da, sau đó mới sử dụng Retinol cho toàn mặt, cách này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng khô da và bảo vệ hàng rào độ ẩm tự nhiên cho da.

Sử dụng Retinol có các thành phần dưỡng ẩm

Bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm Retinol có chứa một số thành phần dưỡng ẩm lành tính như Niacinamide, vitamin B5, vitamin E…. thay vì những sản phẩm “nặng đô” chỉ chứa Retinol. Theo các nghiên cứu da liễu, những thành phần này sẽ không gây ảnh hưởng đến tác dụng của Retinol khi bôi thoa lên da, thậm chí còn giúp hạn chế khả năng gây kích ứng, hỗ trợ làm dịu da khi sử dụng Retinol, đặc biệt là vào mùa đông.

Ngoài ra, trên thị trường hiện có 02 loại Retinol phổ biến là Retinol tinh khiết (Pure Retinol) và Retinol được sản xuất theo công nghệ bọc vi nang (Encapsulated Retinol). Trong đó, Retinol bọc vi nang được ưu tiên hơn cả vì khả năng ưu việt trong việc hạn chế tối đa kích ứng. 

Hướng dẫn sử dụng Retinol vào mùa đông

Retinol bọc vi nang sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng bong tróc

Retinol bọc vi nang là công nghệ sử dụng các màng tá dược để bao bọc lấy phân tử Retinol tinh khiết. Khi tiếp xúc với da, các phân tử Retinol sẽ được nhả ra từ từ. Điều này cho phép da có thời gian để làm quen dần với hoạt chất mạnh. Từ đó sẽ giảm tối đa tình trạng kích ứng và bong tróc. 

Để lựa chọn được sản phẩm Retinol an toàn và hiệu quả cho da vào mùa đông, bạn có thể tham khảo Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid được sản xuất bởi công nghệ bọc vi nang tiên tiến nhất hiện nay với những ưu điểm vượt trội như:

  • Giảm tốc độ phân hủy Retinol gấp 9 lần và bảo quản Retinol tốt hơn.

  • Kiểm soát thời gian phóng thích Retinol, từ đó giảm kích ứng da hiệu quả khoảng 12-23.

  • Tăng khả năng thâm nhập vào da gấp 2.2 lần so với Retinol tinh khiết.

Bên cạnh đó, tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid còn có bảng thành phần có chứa 2% Niacinamide, vitamin B5, vitamin B9, vitamin E… có khả năng chống oxy hóa và củng cố hàng rào bảo vệ da, đồng thời còn chứa các chiết xuất thiên nhiên lành tính từ rau má, nhân sâm… giúp làm dịu da, giảm thiểu kích ứng khi sử dụng Retinol.

Bôi kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng được coi là vật bất ly thân của mọi làn da, đặc biệt là với những làn da đang sử dụng các hoạt chất treatment như Retinol. Vào mùa đông, cường độ ánh nắng giảm so với mùa hè, thời tiết cũng bớt gay gắt hơn khiến nhiều người cho rằng không cần thiết phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, chỉ có tia UVB sẽ yếu hơn vào mùa đông còn tia UVA vẫn giữ nguyên cường độ và sẽ là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nếp nhăn, nám, tàn nhang, lão hóa da. 

Bên cạnh đó, do độ ẩm trong không khí thấp khiến da bị khô và trở nên nhạy cảm hơn, cộng thêm việc sử dụng Retinol khiến da càng dễ bị tác động bởi tia UV. Vì vậy, bạn nên giữ thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày kể cả mùa đông hay mùa hè để bảo vệ da toàn diện.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về cách sử dụng Retinol vào mùa đông hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì cần giải đáp, bạn hãy nhắn tin ngay cho fanpage của Candid để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Sản phẩm khác

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn