HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG RETINOL CHO NGƯỜI DA KHÔ

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG RETINOL CHO NGƯỜI DA KHÔ

Retinol là một hoạt chất vàng trong việc chống lão hoá. Tuy nhiên, hoạt chất này lại có thể khiến cho làn da của bạn dễ rơi vào kích ứng. Vì vậy, những làn da khô cần phải cẩn thận một chút khi sử dụng. 

Retinol là một hoạt chất vàng trong việc chống lão hoá. Tuy nhiên, Retinol lại là một hoạt chất cực kỳ dễ gây kích ứng, mẩn đỏ, khô ráp. Điều này khiến cho những làn da khô vô cùng cân nhắc trước khi sử dụng. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Retinol cho người da khô. 

Tác dụng của Retinol đối với làn da khô

1. Ngăn ngừa lão hóa và cải thiện độ đàn hồi cho da

Theo các nghiên cứu da liễu, da khô sẽ có tỷ lệ lão hóa cao hơn da dầu do da thiếu độ ẩm khiến các sợi collagen và elastin dễ bị đứt gãy dẫn đến xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như da kém đàn hồi, nếp nhăn, thâm sạm, sần sùi…. Trong khi đó, Retinol lại là hoạt chất có khả năng chống lão hóa hiệu quả với khả năng đi sâu vào lớp hạ bì của da và kích thích sản sinh collagen liên tục nên việc bổ sung Retinol vào chu trình skincare sẽ mang lại nhiều tác dụng, giúp tăng độ đàn hồi và ngăn ngừa tình trạng lão hóa cho làn da khô. 

2. Tăng cường độ ẩm và làm mềm da

Bên cạnh khả năng thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen và sản sinh tế bào mới, Retinol còn có thể kích thích sản sinh ra GAGS - một chất giữ nước ở lớp trung bì của da, giúp duy trì độ ẩm và giữ cho làn da luôn trong tình trạng căng mướt, mềm mịn. 

Hướng dẫn sử dụng retinol cho da khô

Retinol có thể giúp cho làn da trở nên căng bóng mịn màng hơn

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm Retinol cho da khô

1. Lựa chọn kết cấu sản phẩm phù hợp

Retinol có thể được sử dụng dưới dạng tinh chất hoặc kem dưỡng phù hợp với từng loại da để phát huy tối đa hiệu quả chống lão hóa. Đối với làn da khô, bạn có thể chọn các sản phẩm Retinol có kết cấu đặc như dạng lotion hoặc kem sẽ phù hợp với cấu trúc của làn da. Ngoài ra, nếu thuộc tuýp da hỗn hợp thiên khô, bạn cũng có thể lựa chọn dạng serum hoặc dạng kem mỏng nhẹ sẽ thẩm thấu vào da nhanh hơn.

2. Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp

Mỗi làn da đều có một ngưỡng chịu đựng khác nhau nên việc lựa chọn Retinol có nồng độ phù hợp là rất quan trọng. Làn da khô vốn có cấu trúc mỏng và yếu, vì vậy bạn không nên lựa chọn Retinol có nồng độ cao để tránh tình trạng kích ứng, mẩn đỏ, rát da… nhưng cũng không nên lựa chọn nồng độ quá thấp sẽ không phát huy hiệu quả của Retinol. 

Ở giai đoạn thích ứng, bạn nên bắt đầu dùng Retinol với nồng độ 0.5 với tần suất 01 lần/tuần, liều lượng khoảng 1 hạt đậu xanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp các sản phẩm dưỡng ẩm để da làm quen dần dần và hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Khi da đã quen, bạn có thể nâng lên tần suất 2-3 lần/tuần và hãy nhớ sử dụng Retinol vào ban đêm để tránh kích ứng và phát huy hiệu quả của sản phẩm. 

Ở giai đoạn tăng cường, bạn có thể nâng nồng độ lên 1.0 với tần suất 2-3 lần/tuần và tăng liều lượng lên khoảng 1.5 hạt đậu xanh để đạt được hiệu quả làm sáng da, chống lão hóa, giảm mụn… 

Quy trình sử dụng Retinol hợp lý cho da khô, nhạy cảm như sau: 

  • Bước 1: Làm sạch
  • Bước 2: Toner
  • Bước 3: Serum dưỡng ẩm
  • Bước 4:  Retinol
  • Bước 5: Kem dưỡng
  • Bước 6: Kem chống nắng (ban ngày)

Hướng dẫn sử dụng retinol cho da khô

Hướng dẫn sử dụng Retinol cho người mới bắt đầu

3. Chọn sản phẩm Retinol dịu nhẹ, ít khả năng gây kích ứng da

Hiện nay, trên thị trường có 02 loại Retinol phổ biến, đó là Retinol tinh khiết (Pure Retinol) và Retinol sử dụng công nghệ bọc vi nang (Encapsulated Retinol). 

Theo các chuyên gia da liễu, ưu điểm chính của Retinol tinh khiết là khả năng hoạt hóa nhanh chóng nên bạn sẽ thấy kết quả thay đổi trên da chỉ trong một thời gian ngắn, ngoài ra Retinol tinh khiết còn được ưa chuộng bởi giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của dạng Retinol tinh khiết chính là dễ phân hủy, rất dễ gây kích ứng da do khả năng hoạt hóa ngay lập tức khi bôi lên da.

Retinol bọc vi nang về cơ bản là retinol được bao bọc bên ngoài bởi các phân tử bọc khác như lipid, silicone… giúp bảo vệ retinol không bị phân hủy quá nhanh và kiểm soát thời gian phóng thích của retinol. 

Ưu điểm rõ rệt nhất của Retinol bọc vi nang là làm giảm khả năng gây kích ứng da hơn 12-23% so với Retinol tinh khiết do có tốc độ phân hủy chậm hơn. Bên cạnh đó, Retinol bọc vi nang còn ổn định hơn dưới các yếu tố như ánh sáng, không khí… giúp tránh hiện tượng oxy hóa khi sử dụng Retinol và tăng khả năng xâm nhập vào da gấp 2.2 lần so với Retinol tinh khiết, kích thích sản sinh collagen và chống lão hóa tốt hơn.

Sản phẩm gợi ý: Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid

Tinh chất chống lão hóa da Retinol Candid là sản phẩm sử dụng công nghệ bọc vi nang tiên tiến nhất hiện nay nên có khả năng thẩm thấu vào da tốt hơn, giảm kích ứng da, do đó ngăn ngừa tình trạng lão hóa hiệu quả và thúc đẩy quá trình tái tạo da tự nhiên. 

Ngoài ra, Retinol Candid còn có bảng thành phần vượt trội có chứa thêm 2% Niacinamide, các loại vitamin B5, B9, E và chiết xuất thiên nhiên như chiết xuất rau má, cam thảo, nhân sâm… hỗ trợ làm lành vết thương, giảm thiểu tình trạng, bong tróc, kích ứng da, làm dịu da và duy trì làn da căng mịn. 

4. Chọn Retinol có thành phần cấp ẩm

Nếu sở hữu làn da khô và muốn dùng Retinol thì bạn hãy lựa chọn những sản phẩm Retinol có chứa các thành phần dưỡng ẩm, làm dịu và phục hồi da hiệu quả như Hyaluronic Acid, Niacinamide, Ceramide… Các thành phần này không chỉ giúp hạn chế tình trạng bong tróc, khô da khi sử dụng Retinol mà còn củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp da khỏe mạnh, căng bóng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần như cồn xấu, paraben, hương liệu… để tránh gây kích ứng, dị ứng cho làn da.

5. Test sản phẩm trước khi sử dụng

Để tránh tình trạng kích ứng da khi mới sử dụng Retinol, bạn nên test thử sản phẩm trước khi thoa lên toàn mặt. Bạn nên thoa sản phẩm Retinol lên vùng hàm/cổ hoặc vùng da cánh tay sát nách và theo dõi trong khoảng thời gian từ 1-3 đêm. Nếu da bạn không xảy ra các tình trạng bất thường như nóng rát, mẩn đỏ, bong tróc da… thì có thể thoa sản phẩm lên vùng da ở phần má và tiếp tục quan sát trong 1-3 đêm nữa. Nếu làn da vẫn bình thường thì bạn có thể yên tâm sử dụng cho toàn mặt.

Hướng dẫn sử dụng Retinol cho da khô

1. Liều lượng và tần suất sử dụng phù hợp

Sử dụng Retinol với liều lượng và tần suất phù hợp sẽ giúp chống lão hóa da và duy trì làn da căng bóng, mịn màng. Để làn da làm quen với Retinol, bạn nên chia quá trình sử dụng Retinol thành 02 giai đoạn với liều lượng và tần suất phù hợp:

  • Giai đoạn thích ứng: Bạn nên lựa chọn Retinol có nồng độ phù hợp với ngưỡng chịu đựng của da, tốt nhất là nên bắt đầu với nồng độ 0.5 với tần suất 01 lần/tuần và liều lượng bằng 01 hạt đậu nhỏ. Ngoài ra, ở giai đoạn này bạn cũng nên chú trọng vào bước dưỡng ẩm và phục hồi da để da làm quen với quá trình hoạt hóa Retinol

  • Giai đoạn tăng cường: Sau một thời gian sử dụng, làn da sẽ quen dần với hoạt chất Retinol và bạn nên nâng nồng độ của sản phẩm lên để đạt được những hiệu quả mong muốn. Bạn có thể sử dụng Retinol nồng độ 1.0 với tần suất 2-3 lần/tuần và điều chỉnh liều lượng tăng lên bằng 1.5 hạt đậu xanh cho mỗi lần sử dụng.

2. Kết hợp cùng các sản phẩm chăm sóc da khác

2.1. Tẩy tế bào chết hóa học AHA

AHA (Alpha Hydroxy Acid) là hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học nổi tiếng hiện nay. Đây là phương pháp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, an toàn cho da hơn so với phương pháp tẩy tế bào chết vật lý. Nguyên lý hoạt động của AHA là thâm nhập vào bề mặt da, làm suy yếu lớp tế bào sừng và bóc tách lớp da chết, từ đó loại bỏ chúng theo cơ chế tự nhiên.

Bên cạnh đó, AHA còn có khả năng sản sinh ra ceramide , đồng thời có khả năng ngậm nước vô cùng linh hoạt, giúp tăng cường độ ẩm, ngăn cản sự thoát nước, làm đều màu da hiệu quả. Nhờ khả năng ngậm nước siêu việt mà AHA rất phù hợp với những người có làn da khô sần, thô ráp, dày sừng…

AHA và Retinol được xem là một combo hoàn hảo cho những ai có làn da khô lão hóa. Theo các nghiên cứu da liễu, Retinol hoạt động tốt nhất trong môi trường acid có độ pH 5.5 - 6.0 nên khi kết hợp cùng AHA sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt hơn. Retinol thúc đẩy quá trình sừng hóa trên da còn AHA bóc tách các lớp da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông để các hoạt chất hoạt động trên da tốt hơn. Ngoài ra, AHA kết hợp cùng Retinol còn làm mờ đốm nâu và hạn chế tăng sinh sắc tố da.

Khi sử dụng kết hợp AHA và Retinol, bạn có thể sử dụng xen kẽ ngày trong thời gian mới bắt đầu để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng kích ứng. Sau một thời gian da đã quen với các hoạt chất thì có thể sử dụng trong cùng một chu trình skincare và cách nhau khoảng 30 phút.

Sản phẩm gợi ý: Tẩy tế bào chết hóa học AHA&PHA Candid

Tẩy tế bào chết hóa học AHA&PHA Candid có chứa 0,1% AHA và 3% PHA giúp tẩy tế bào chết trên da rất êm dịu cho da nhạy cảm. Sản phẩm có chứa PHA là một thế hệ acid thứ 3, có công dụng tẩy tế bào chết như AHA và BHA nhưng có kết cấu phân tử lớn hơn giúp sản phẩm phát huy tác dụng trên bề mặt biểu bì da mà không gây kích ứng da. Ngoài ra, tẩy tế bào chết hóa học AHA&PHA Candid còn có bảng thành phần giàu dưỡng chấn từ các loại vitamin B5, B9… và chiết xuất tự nhiên có tác dụng hỗ trợ giảm thiểu kích ứng, làm dịu da, đồng thời kháng khuẩn và kháng viêm, chống oxy hóa cho da.

Bên cạnh đó, tẩy da chết hóa học AHA&PHA Candid còn có khả năng hút ẩm tốt, tránh tình trạng da khô ráp, mẩn đỏ thường thấy sau khi tẩy da chết nên rất phù hợp với da khô và da nhạy cảm. Các acid trong PHA bao gồm gluconolactone, galactose và lactonionic có khả năng đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và không làm gia tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn sử dụng retinol cho da khô

AHA phù hợp người da khô

2.2. Các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm 

Làn da khô thường bị mất nước dẫn đến mất cân bằng trên da và da cũng trở nên nhạy cảm hơn, cộng với những phản ứng bong tróc, mẩn đỏ… có thể xảy ra trong quá trình sử dụng Retinol sẽ khiến làn da cảm thấy vô cùng khó chịu. Lúc này, bạn cần bổ sung các sản phẩm tinh chất hoặc kem dưỡng có chứa các thành phần làm dịu da, cấp ẩm như Hyaluronic Acid, Ceramide, Vitamin B3… sẽ giúp duy trì làn da khô luôn ẩm mượt, căng bóng, tăng độ đàn hồi cho da và hạn chế tối đa tình trạng kích ứng khi sử dụng Retinol.

2.3. Kem chống nắng

Theo các chuyên gia da liễu, bạn hãy thoa kem chống nắng mỗi ngày, đặc biệt là khi sử dụng Retinol bởi làn da đang trong quá trình bong tróc, tái tạo và rất nhạy cảm với tia UV. Vậy nên thoa kem chống nắng hàng ngày là cách tốt nhất để bảo vệ da toàn diện, giảm tình trạng thâm sạm da, hình thành mụn và nếp nhăn do tác động xấu từ tia cực tím.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50 trở lên và thường xuyên thoa lại trong ngày để bảo vệ làn da và phát huy tối đa hiệu quả của Retinol trên da. 

Những tác dụng phụ khi sử dụng Retinol và cách khắc phục

1. Da khô, bong tróc

Retinol đẩy mạnh quá trình sản sinh tế bào mới nên chu trình thay da của bạn sẽ được rút ngắn lại. Khi quá trình này diễn ra nhanh hơn, các nhân tố giữ ẩm tự nhiên sẽ không được hình thành một cách trọn vẹn, dẫn đến hiện tượng giảm lượng nhân tố giữ ẩm trong thời gian đầu sử dụng Retinol và gây nên tình trạng khô da. Đồng thời, Retinol cũng làm giảm lớp tế bào sừng trên da và giảm lượng lipid khiến các tế bào sừng không còn liên kết với nhau, dẫn đến hiện tượng bong tróc da.

Để khắc phục tình trạng da khô, bong tróc khi sử dụng Retinol, bạn nên bổ sung các sản phẩm có chứa thành phần giữ ẩm da như Hyaluronic Acid, Glycerin, Pyrolidone Carbonxylic Acid… và các thành phần giúp củng cố lớp màng lipid bảo vệ da như Ceramide, Niacinamide, Vitamin B5…

2. Châm chích, đỏ rát da

Như đã nói ở trên, Retinol làm giảm lượng lipid và các nhân tố giữ ẩm trên da khiến hàng rào bảo vệ da cũng bị ảnh hưởng, kích thích hệ miễn dịch của da trở nên nhạy cảm. Lúc này, hệ miễn dịch của da nhận biết Retinol như một yếu tố ngoại lai đang xâm nhập vào da nên sẽ tìm cách ngăn lại và tạo phản ứng viêm, dẫn đến hiện tượng da bị nóng rát, ngứa, đỏ và châm chích.

Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên kết hợp thêm các sản phẩm có chứa những thành phần thiên nhiên lành tính giúp làm dịu da, giảm kích ứng như chiết xuất rau má, chiết xuất cúc la mã, chiết xuất rễ cây cam thảo…

3. Kích ứng vùng mắt

Retinol hoạt động rất mạnh ở trên da nên có thể gây kích ứng ở những vùng da mỏng và nhạy cảm như vùng da xung quanh mắt, khiến vùng da này bỏng rát, ửng đỏ và có thể sưng tấy.

Khi sử dụng Retinol nồng độ cao, bạn nên chú ý không thoa sản phẩm lên vùng da quanh mắt để tránh kích ứng. Trong trường hợp vẫn muốn sử dụng Retinol đcải thiện tình trạng nếp nhăn ở mắt, bạn nên lựa chọn sản phẩm có chứa Retinol ở nồng độ thấp, chứa các thành phần giảm kích ứng hoặc những retinol dành riêng cho vùng da này.

4. Đẩy mụn (Purging)

Đẩy mụn là tình trạng thường gặp khi sử dụng các hoạt chất “nặng đô” như Retinol, AHA, BHA. Về cơ bản, đây là quá trình cần thiết bởi lúc này các hoạt chất treatment đã thực hiện việc làm sạch các bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa… trong lỗ chân lông, từ đó làm giảm kích thước của lỗ chân lông và làm mịn da. Tình trạng đẩy mụn thường xảy ra ở những vùng da đã có mụn ẩn từ trước, mụn sẽ nhanh khô cồi và tự rụng.

Hướng dẫn sử dụng retinol cho da khô

Đẩy mụn là một phản ứng bình thường khi dùng Retinol

5. Sạm da

Sạm da là một vấn đề khá phổ biến khi sử dụng Retinol. Nguyên nhân chủ yếu là do làn da bị mất nước, không được cung cấp độ ẩm kịp thời dẫn đến tế bào sừng bị khô lại và sạm màu đi. 

Ngoài ra, Retinol cũng kích thích hệ miễn dịch của da làm cho tế bào melanocytes sản sinh ra nhiều hắc sắc tố melanin hơn để bảo vệ bề mặt da, từ đó dẫn đến hiện tượng tăng sắc tố da. Hoặc nguyên nhân cũng có thể do sử dụng kem chống nắng chưa khả năng bảo vệ da, không phục hồi đủ làm hàng rào miễn dịch phản ứng lại và gây nên vấn đề tăng sắc tố, xỉn màu da.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung dưỡng chất trong chu trình skincare trong giai đoạn đầu sử dụng Retinol. Bạn nên duy trì phục hồi và cấp nước đầy đủ để duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh, đồng thời đừng quên chống nắng bằng một loại kem chống nắng phổ rộng và sử dụng phương pháp chống nắng vật lý như đội mũ, đeo khẩu trang…

Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách sử dụng Retinol cho da khô hiệu quả và an toàn. Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy nhắn tin ngay cho fanpage của Candid để được hỗ trợ giải đáp trong thời gian sớm nhất bạn nhé. 

Sản phẩm khác

popup subcribe
Quay trở lại trang
Sản phẩm vừa thêm:
cart item add

Thanh toán

Đến trang giỏ hàng để điền thông tin xuất hoá đơn